Vừa qua, ông chủ SpaceX, Elon Musk, đã công bố kế hoạch đưa phi hành đoàn dân dụng đầu tiên lên vũ trụ vào cuối năm 2021. Đây là sứ mệnh mang mục đích từ thiện do doanh nhân công nghệ Jared Isaacman chỉ huy. Trong thông cáo báo chí, SpaceX cho biết sẽ có 3 người đi cùng Isaacman trên phi thuyền Crew Dragon.

Isaacman là một phi công được huấn luyện, đồng thời là CEO của Shift4 Payments. Thông qua dự án này, Isaacman cho biết mục tiêu của ông là gây quỹ từ thiện trị giá 200 triệu USD cho bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude. Chỉ cần quyên góp ít nhất 10 USD, nhà hảo tâm sẽ có cơ hội được chọn tham gia chương trình bay vào không gian.

Se co 3 nguoi may man duoc chon bay vao vu tru anh 1

Jared Isaacman sẽ là người trực tiếp chỉ huy chuyến bay. Ảnh: SpaceX.

Theo thông cáo báo chí, Isaacman sẽ chọn ra 3 người bất kỳ, đại diện cho những phẩm chất của sứ mệnh bao gồm “lãnh đạo, hy vọng, sự hào phóng và thịnh vượng”. Dự kiến trong vài tuần tới, SpaceX sẽ công bố cụ thể phi hành đoàn.

“Đây là cột mốc quan trọng với mục tiêu cho phép mọi người tiếp cận không gian”, Musk trả lời báo chí. Ông đồng thời cho biết mục tiêu chính của SpaceX là giúp giảm thiểu chi phí bay vào vũ trụ trong tương lai.

Sứ mệnh mang tên Inspiration4 sẽ khởi hành từ bãi phóng 39A của SpaceX tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida, Mỹ. Trước khi bay, thành viên phi hành đoàn sẽ tham gia quá trình đào tạo đặc biệt với “trọng tâm là cơ học quỹ đạo, hoạt động trong môi trường không trọng lực, vi trọng lực và các bài kiểm sức sức chịu đựng”.

Theo thông tin, phi hành đoàn 4 người sẽ dành tối đa 5 ngày trên tàu Crew Dragon trên hành trình quay quanh Trái Đất. Không có quá nhiều thông tin về chương trình đào tạo được chia sẻ. Tuy nhiên, trước khi đặt chân lên phi thuyền, cả Musk và Isaacman sẽ cho các thành viên có đủ thời gian để tìm hiểu nhau.

“Những thông số của nhiệm vụ đều do Jared quyết định. Nhiệm vụ có thể kéo dài từ 2-4 ngày. Bạn muốn ở lại lâu hơn cũng không vấn đề gì”, Musk chia sẻ.

Se co 3 nguoi may man duoc chon bay vao vu tru anh 2

SpaceX từng đưa 2 phi hành đoàn của NASA lên vũ trụ. Ảnh: SpaceX.

Thành viên phi hành đoàn phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản về thể chất cũng như tâm lý để luyện tập. Theo quy định, người tham gia không được cao quá 2 m và nặng hơn 113 kg. Nếu kế hoạch bay bị trì hoãn trước năm 2022, mỗi thành viên phi hành đoàn sẽ nhận được 150.000 USD tiền bồi thường.

SpaceX từng đưa 2 phi hành đoàn lên vũ trụ, tuy nhiên các phi hành gia đều được đào tạo bởi NASA. Sứ mệnh Inspiration4 sẽ là chuyến bay dân dụng đầu tiên của SpaceX. Công ty này cũng cho biết vào cuối năm 2021, SpaceX sẽ tiếp tục tổ chức sứ mệnh bay Ax-1. Sứ mệnh này bao gồm 4 phi hành gia tư nhân. Để tham gia hành trình 8 ngày đến ISS, họ sẽ phải trả khoản tiền lên tới 55 triệu USD. Năm 2018, Elon Musk từng thông báo tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa sẽ đi du ngoạn quanh Mặt Trăng trên tàu vũ trụ Starship của công ty.

Trong khuôn khổ Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, một sáng kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển tàu vũ trụ tư nhân, SpaceX đã phát triển phi thuyền Crew Dragon thông qua bản hợp đồng trị giá hơn 2 tỷ USD.

“Tôi vui mừng khi thấy mục tiêu mở rộng hoạt động thương mại của @Commercial_Crew đã vượt xa chúng tôi”, Kathy Lueders, người dẫn đầu chương trình phi hành đoàn và hiện là Trưởng phi hành đoàn của NASA, đăng trên Twitter cá nhân.

Theo chia sẻ của Isaacman, việc đạt được những tiến bộ trong không gian phải song hành với nghĩa vụ dưới Trái Đất. Đó là lý do ông khởi động quỹ từ thiện lớn nhất từ trước đến nay cho bệnh viện St. Jude.

Theo Zing

Indonesia muốn trở thành nơi phóng tên lửa mới của SpaceX

Indonesia muốn trở thành nơi phóng tên lửa mới của SpaceX

Ngoài việc hợp tác phát triển pin năng lượng, Indonesia hy vọng sẽ là nơi phóng SpaceX, thuộc sở hữu của Elon Musk.