Giá cước dưới giá thành, nhà mạng sẽ phá sản nếu không chịu thay đổi

 Dù giá cước viễn thông liên tục giảm, chất lượng dịch vụ viễn thông ngày càng được nâng lên. Doanh thu của cả ngành vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định.

Sáng 30/10 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Cạnh tranh và Giá cước 2017. Buổi hội thảo được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) chủ trì với sự tham gia của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), quan chức quản lý viễn thông của các nước Brazil, Malaysia, Mỹ, Thái Lan, đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành và các doanh nghiệp viễn thông.

Giá cước viễn thông giảm liên tục

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, thị trường viễn thông Việt Nam trong 10 năm gần đây đã phát triển với tốc độ rất nhanh và được mở cửa hoàn toàn. Toàn thị trường hiện có 70 doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động. Trong đó, có 37 doanh nghiệp được cấp phép thiết lập hạ tầng mạng, 33 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

Giá cước dưới giá thành, nhà mạng sẽ phá sản nếu không chịu thay đổi
Buổi hội thảo về Cạnh tranh và Giá cước 2017 vừa được tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Tính tới hết tháng 6/2017, mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đạt 124 thuê bao/100 dân. Mật độ thuê bao di động băng rộng là 50 thuê bao/100 dân. Mật độ thuê bao băng rộng cố định là 11 thuê bao/100 hộ gia đình.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng: “Trong vòng một thập kỷ qua, chất lượng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam ngày càng được cải thiện. Giá cước viễn thông liên tục giảm nhưng doanh thu viễn thông vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định. Tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực viễn thông năm 2016 tăng 7.5% so với năm 2015.”

Tuy nhiên, thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam đang ở vào thời điểm khó thu hút, phát triển thêm thuê bao mới. Điều này dẫn tới cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông nhằm tăng doanh thu và thị phần ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là giá cước dưới nhiều hình thức khác nhau như cung cấp dịch vụ dưới giá thành, khuyến mãi giảm giá liên tục.

Giá cước dưới giá thành, nhà mạng sẽ phá sản nếu không chịu thay đổi
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chia sẻ tại buổi hội thảo. Ảnh: Trọng Đạt

Nếu cách thức cạnh tranh đó tiếp diễn thì các doanh nghiệp sẽ dần đi tới phá sản, thị trường đổ vỡ, gây tác động không nhỏ tới cá hoạt động của các ngành kinh tế, xã hội khác.

“Để phát triển bền vững, duy trì cạnh tranh lành mạnh, các doanh nghiệp viễn thông cần thay đổi cách thức kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và tư duy phát triển để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng. Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần điều chỉnh quy định và cơ chế quản lý để tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và thị trường.”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết.  

Không điều tiết thị trường khi không cần thiết

Khái niệm về thị trường trong lĩnh vực viễn thông bao gồm thị trường liên quan theo  sản phẩm và thị trường liên quan theo địa lý. . Một trong những vấn đề quan trọng trong việc kiểm soát thị trường là phải tìm ra được doanh nghiệp thống lĩnh thị trường (SMP).

 

Doanh nghiệp thống lĩnh thông thường được các nước  xác định theo các tiêu chí thị phần, việc kiểm soát các cơ sở hạ tầng quan trọng, các rào cản thâm nhập thị trường, khả năng truy nhập dễ dàng tới nguồn lực tài chính, sức mạnh của người tiêu dùng, quy mô, phạm vi tác động tới nền kinh tế…

Theo đại diện Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, các hành vi phi cạnh tranh trên thị trường bao gồm việc lạm dụng vị thế thống lĩnh trên thị trường; từ chối cung cấp truy nhập cho các nhà mạng khác; bù giá, trợ giá chéo để cạnh tranh về giá. Tiếp đến là hành vi tung ra mức giá hủy diệt, kết hợp dịch vụ quan trọng với dịch vụ không quan trọng, bó buộc khách hàng phải phụ thuộc vào nhà cung cấp giải pháp và lạm dụng thông tin để giành lợi thế cạnh tranh.

Giá cước dưới giá thành, nhà mạng sẽ phá sản nếu không chịu thay đổi
Ông Ashish Narayan, đại diện Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) chia sẻ về kinh nghiệm quản lý thị trường viễn thông. Ảnh: Trọng Đạt

Để có thể điều tiết thị trường và quản lý cạnh tranh, cần hướng tới việc ngăn chặn các công ty thông đồng với nhau, hoặc lạm dụng vị thế thống lĩnh trên thị trường. Bên cạnh đó, cần phải ngăn chặn các thương vụ mua bán sát nhập có thể làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Đó cũng là lĩnh vực chính được điều chỉnh bằng luật cạnh tranh, luật viễn thông ở các quốc gia.

Thông thường có hai cách quản lý cạnh tranh là hậu kiểm (ex post) và tiền kiểm (ex ante). Ở tiền kiểm, cơ quan quản lý đưa ra các điều kiện mà các nhà mạng viễn thông cần phải thỏa mãn trước khi cung cấp dịch vụ. Với hậu kiểm, nó cho phép thị trường tự vận hành. Khi có hành vi vi phạm, nhà nước  mới can thiệp và doanh nghiệp phải khắc phục.

Khi đã xác định được việc lạm dụng vị thế SMP, các quốc gia sẽ tiến hành áp dụng các biện pháp quản lý tương ứng với hành vi vi phạm, yêu cầu doanh nghiệp SMP phải thực hiện.

Ví dụ như ở châu Âu, Telefonica muốn mua lại BST. Để giao dịch này được phê duyệt, Telefonica phải chứng minh được với các khách hàng khác rằng là kết nối của họ không bị ngăn chặn, đảm bảo mức độ truy nhập của họ ở mức 80%.

Theo các chuyên gia của ITU, nguyên tắc của quản lý là chúng ta không điều tiết khi thực sự không cần thiết. Chỉ điều tiết các nhà cung cấp có vị thế thống lĩnh, sử dụng cơ chế tiền kiểm trong những trường hợp cụ thể.  

Trọng Đạt

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng e dè sợ thuê bao "bỏ chạy"

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng e dè sợ thuê bao "bỏ chạy"

Trước tâm lý sợ việc chuyển mạng giữ số sẽ làm mất thuê bao, lãnh đạo Bộ TT&TT đã kịp thời chấn chỉnh lại các nhà mạng.

Chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, những điều cần biết

Chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, những điều cần biết

Nếu đang có ý định chuyển mạng giữ nguyên số, người dùng cần lưu ý những điều sau đây.

Ôm sim 11 chờ đổi số: Giới đầu cơ toát mồ hôi

Ôm sim 11 chờ đổi số: Giới đầu cơ toát mồ hôi

Cho tới nay, các nhà mạng vẫn chưa chính thức công bố việc đổi sim 11 số về 10 số. Giới buôn sim cũng như người mua đang nóng lòng chờ đợi.

Quyết liệt ngăn chặn SIM rác, tin nhắn rác quay trở lại

Quyết liệt ngăn chặn SIM rác, tin nhắn rác quay trở lại

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông đẩy mạnh công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn, nhất là trong những tháng cuối năm.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vietnamobile công bố hợp tác với Xiaomi
Vietnamobile công bố hợp tác với Xiaomi
Viễn thôngicon  10/07/2018 

Ngày 28/6, tại TP.HCM, Vietnamobile và Xiaomi đã công bố hợp tác chiến lược, mang lại trải nghiệm không tưởng cho người dùng Việt thông qua những thiết bị và sản phẩm công nghệ.

 
Người dân sắp thoát cảnh độc quyền Internet chung cư
Người dân sắp thoát cảnh độc quyền Internet chung cư
Viễn thôngicon  10/07/2018 

Chia sẻ về câu chuyện của mình, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT - Bùi Quang Ngọc cho biết chính bản thân cũng là nạn nhân của vấn nạn độc quyền kinh doanh dịch vụ Internet.

 
Google gỡ bỏ 6.700 clip YouTube phản động theo yêu cầu Bộ TT&TT
Google gỡ bỏ 6.700 clip YouTube phản động theo yêu cầu Bộ TT&TT
Viễn thôngicon  09/07/2018 

Google đã gỡ bỏ 6.700 video clip có nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước. Bộ TT&TT cũng thành công trong việc buộc Facebook tôn trọng chủ quyền Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 
Chuẩn bị phương án thay thế tần số vệ tinh Vinasat-1
Chuẩn bị phương án thay thế tần số vệ tinh Vinasat-1
Viễn thôngicon  06/07/2018 

Vinasat-1 là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam được phóng lên vũ trụ năm 2008. Với thời hạn sử dụng 15 năm, vệ tinh này sẽ hoàn tất sứ mạng của mình vào năm 2023.

 
Cục Viễn thông sẽ giám sát việc chuyển đổi mã mạng di động ngày 15/9
Cục Viễn thông sẽ giám sát việc chuyển đổi mã mạng di động ngày 15/9
Viễn thôngicon  04/07/2018 

Bên cạnh việc triển khai Kế hoạch chuyển đổi mã mạng, Cục Viễn thông sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực thi các quy định về giá cước và khuyến mại trong 6 tháng cuối năm 2018.

 
Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ 3 trong năm 2018
Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ 3 trong năm 2018
Viễn thôngicon  16/06/2018 

Thông tin từ đơn vị điều hành hệ thống cáp quang biển AAG cho biết, tuyến cáp AAG vừa gặp sự cố vào sáng nay (16/6/2018).

Cảnh giác với cuộc gọi giả danh công an, dọa ép chuyển tiền
Cảnh giác với cuộc gọi giả danh công an, dọa ép chuyển tiền
Viễn thôngicon  15/06/2018 

Không dụ dỗ được người dùng, các đối tượng lừa đảo sẽ đánh lạc hướng bằng việc chuyển cuộc gọi sang cơ quan công an. Nhân vật giả danh công an sau đó sẽ tiếp tục hành vi đe dọa và lừa đảo.

Cục Tần số Vô tuyến điện kỷ niệm 25 năm thành lập
Cục Tần số Vô tuyến điện kỷ niệm 25 năm thành lập
Viễn thôngicon  09/06/2018 

Sáng 9/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT).

Giám đốc Viettel Tanzania bị tạm giữ, nhà mạng Viettel nói gì?
Giám đốc Viettel Tanzania bị tạm giữ, nhà mạng Viettel nói gì?
Viễn thôngicon  08/06/2018 

Ông Lê Văn Đại – Giám đốc Halotel mới đây vừa bị chính phủ Tanzania triệu tập vì tình nghi có liên quan đến hoạt động gian lận cước viễn thông quốc tế.

Chuyển đổi thuê bao 11 số: Cục Viễn thông đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Chuyển đổi thuê bao 11 số: Cục Viễn thông đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Viễn thôngicon  07/06/2018 

Sáng 7/6, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 5/2018. Tại đây, đã có nhiều thông tin quan trọng được đưa ra về vấn để quản lý thuê bao di động và thông tin trên Internet

Đổi thuê bao 11 số: Ngân hàng, ví điện tử họp bàn cách xử lý
Đổi thuê bao 11 số: Ngân hàng, ví điện tử họp bàn cách xử lý
Viễn thôngicon  06/06/2018 

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số tác động không nhỏ tới người dùng di động. Trong đó, đáng kể nhất là việc xác thực các giao dịch điện tử vốn thường sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS.

Cách khắc phục tạm thời khi thuê bao Viettel bị chặn 1 chiều
Cách khắc phục tạm thời khi thuê bao Viettel bị chặn 1 chiều
Viễn thôngicon  05/06/2018 

Nếu bị khóa một chiều do chưa bổ sung đăng ký thông tin thuê bao, đây là cách người dùng có thể sử dụng để tạm thời thoát khỏi tình trạng này.

Viettel, VinaPhone bắt đầu khóa một chiều thuê bao di động
Viettel, VinaPhone bắt đầu khóa một chiều thuê bao di động
Viễn thôngicon  04/06/2018 

Hai nhà mạng lớn là Viettel và VinaPhone đã bắt đầu khóa thuê bao di động 1 chiều với các thuê bao không cập nhật thông tin. Với MobiFone, đơn vị này đang tiếp tục triển khai Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao.

Đổi thuê bao 11 số: Cần làm gì để tránh mất Facebook, Gmail, Zalo?
Đổi thuê bao 11 số: Cần làm gì để tránh mất Facebook, Gmail, Zalo?
Viễn thôngicon  31/05/2018 

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số sẽ tác động tới hàng chục triệu thuê bao di động tại Việt Nam, trong đó có những người sử dụng số điện thoại nhằm xác minh tài khoản Google, Facebook.

Trí tuệ nhân tạo, lời giải cho bài toán giao thông ở Việt Nam?
Trí tuệ nhân tạo, lời giải cho bài toán giao thông ở Việt Nam?
Viễn thôngicon  31/05/2018 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được sử dụng trong việc đếm xe, phân tích mật độ giao thông, dự báo đông xe, tắc đường, phục vụ tối ưu hoá điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Cộng Hoà - Trường Chinh (TP.HCM).

Cách tra cứu đầu số mới của thuê bao di động 11 số​ chuyển về 10 số
Cách tra cứu đầu số mới của thuê bao di động 11 số​ chuyển về 10 số
Viễn thôngicon  30/05/2018 

Quá trình đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile sẽ bắt đầu từ 00h00 ngày 15/9/2018 và kết thúc vào 23h59 ngày 30/6/2019. 

Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển về 10 số
Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển về 10 số
Viễn thôngicon  29/05/2018 

Các thuê bao di động 11 số có đầu số 012x, 016x, 018x và 019x của VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel đều sẽ được chuyển đổi để trở thành thuê bao 10 số. Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018.

Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?
Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?
Viễn thôngicon  29/05/2018 

Toàn bộ thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ phải đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Đây là chủ trương vừa mới được đưa ra bởi Bộ TT&TT. Vậy người dùng cần phải chuẩn bị những gì cho thay đổi này?

5 nhà mạng đổi đầu số di động 11 số về 10 số từ 15/9
5 nhà mạng đổi đầu số di động 11 số về 10 số từ 15/9
Viễn thôngicon  29/05/2018 

Sáng 29/5, Bộ TT&TT công bố chi tiết đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile. Việc chuyển đổi này sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019.

Hàng triệu thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển về 10 số
Hàng triệu thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển về 10 số
Viễn thôngicon  25/05/2018 

7 số cuối của thuê bao 11 số hiện nay sẽ được giữ nguyên. Các đầu số của thuê bao 11 số như 0166, 0188, 0199… sẽ dần dần chuyển về 03x, 04x, 05x, 07x, 08x.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN