Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông tin về kết quả xét giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2021.

>>> Danh sách 405 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư 2021

Năm nay, ứng viên nhiều tuổi nhất được công nhận chức danh GS là ông Trần Công Luận, sinh năm 1953 thuộc ngành Dược học, hiện đang công tác ở Trường Đại học Tây Đô. Còn GS trẻ nhất là ông Phùng Văn Đồng, sinh năm 1981 thuộc hội đồng ngành Vật lý, hiện công tác tại Trường Đại học Phenikaa.

Người được công nhận chức danh PGS trẻ nhất năm nay cũng là một ứng viên ở hội đồng ngành Vật lý. Đó là TS Lê Văn Lịch, sinh năm 1988, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong khi đó, Y học và Kinh tế là 2 ngành tiếp tục dẫn đầu về số giáo sư, phó giáo sư năm 2021. Cụ thể, ngành Y học có 52 ứng viên đạt chuẩn (7GS và 45 PGS), ngành Kinh tế có 50 ứng viên đạt chuẩn (5GS và 45 PGS).

{keywords}
 

Tổng số hồ sơ xét chính thức tại các Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành năm 2021 là 494 hồ sơ (đạt 93,9%), trong đó có 66 ứng viên GS và 428 ứng viên PGS. 

Theo Hội đồng Giáo sư Nhà nước, 27 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành (Hội đồng Giáo sư ngành Văn học không có hồ sơ ứng viên) đã xét và đề nghị lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước 416 ứng viên, đạt 84,2% (44 ứng viên GS, đạt 66,7%; 372 ứng PGS, đạt 86,9%). Sau đó có 1 ứng viên GS ở Hội đồng Giáo sư liên ngành Triết học-Xã hội học-Chính trị học xin rút. Như vậy, tổng số ứng viên chính thức xét tại Hội đồng Giáo sư Nhà nước là 415 ứng viên.

Tại cuộc họp các ủy viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước, chủ tịch các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành báo cáo cụ thể, chi tiết từng ứng viên và giải trình kết quả rà soát thẩm định, đánh giá về các trường hợp có đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh của dư luận xã hội liên quan đến nội dung chuyên môn, học thuật, tính liêm chính và uy tín khoa học của ứng viên.

Hội đồng thảo luận, trao đổi kỹ về thành tích đào tạo, nghiên cứu khoa học và uy tín chuyên môn của các ứng viên, đặc biệt thảo luận trao đổi kỹ về các ứng viên có đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh của xã hội liên quan đến nội dung chuyên môn, học thuật, tính liêm chính và uy tín khoa học của ứng viên. Hội đồng đã biểu quyết không đưa vào danh sách lấy phiếu tín nhiệm đối với 10 ứng viên (1 ứng viên GS, 9 ứng viên PGS).

Kết quả có 405 ứng viên đạt tín nhiệm, trong đó 42 ứng viên GS, 363 ứng viên PGS. Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký nộp hồ sơ tại các Hội đồng giáo sư cơ sở cho đến thời điểm này là 77% (trong đó tỉ lệ đạt của ứng viên GS là 56,8%, ứng viên PGS là 80,3%). 

Lê Huyền

52 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư ngành Y học

52 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư ngành Y học

Chia sẻ với VietNamNet, GS.TS Đặng Vạn Phước, cho hay tất cả các ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành Y mà Hội đồng Giáo sư ngành này đã đề xuất đều được thông qua.

Công khai 405 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư

Công khai 405 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công khai 405 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2021. Sau 15 ngày Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước ký quyết định công nhận, cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS,PGS cho các ứng viên.