Trao đổi với VietNamNet, Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, cho hay sau 1 tuần học trực tuyến, Sở nhận thấy việc học trực tuyến ở học sinh tiểu học mang lại hiệu quả không cao.

Theo thống kê sơ bộ, học sinh phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 12) còn 13.884 em chưa có thiết bị để học trực tuyến (trong đó có khoảng 500 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được Sở GD-ĐT hỗ trợ điện thoại để học). Học sinh đầu cấp mới tuyển chưa được hướng dẫn trực tiếp nên còn khó khăn trong việc vào lớp học trực tuyến. Có một số trường hợp giáo viên chủ nhiệm không liên lạc được với học sinh và gia đình các em. Việc thao tác và sử dụng máy tính, điện thoại thông minh một số học sinh còn chậm. Nhiều em ý thức học tập chưa cao, chưa tự giác và nghiêm túc khi học. Do cùng một giờ dạy giáo viên phải tương tác với nhiều học sinh nên khó kiểm soát được việc học của từng em.

Phần lớn các trường không đủ máy tính để giáo viên dạy trực tuyến mà phải huy động máy tính của cá nhân giáo viên. Trình độ công nghệ thông tin của một số ít giáo viên còn yếu, chưa đủ năng lực để sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến; chưa quen, chưa thành thạo trong việc dạy trực tuyến, nhất là giáo viên dạy cấp tiểu học. Hơn nữa, việc soạn bài giảng trực tuyến mất nhiều thời gian và công sức của giáo viên.

Một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học trực tuyến của con em, một phần vì không hiểu, một phần vì không có thời gian, khả năng theo dõi, quản lý con em học tập. Một số ít phụ huynh chưa hợp tác, phó thác trách nhiệm cho nhà trường. Cá biệt, có những phụ huynh không muốn cho con học trực tuyến vì cho rằng không chất lượng. Một số gia đình có nhiều con cùng sử dụng một thiết bị cho việc học trực tuyến nên khó khăn trong việc học. Bên cạnh đó, tâm lý phụ huynh lo sợ giao máy tính, điện thoại các em chỉ tập trung chơi game, tham gia vào các mạng xã hội, không lo học.

Đường truyền internet chưa đảm bảo, quá tải, hay chập chờn, giáo viên và học sinh rất khó khăn khi kết nối đăng nhập, nhiều lúc không đăng nhập được, nội dung bài dạy bị dang dở.

Tỷ lệ học sinh học trực tuyến tuần thứ 2 đạt 88,21% (trong đó, cấp tiểu học đạt 84,75%, cấp THCS đạt 90,03%, cấp THPT đạt 95,9%). Trong số học sinh học trực tuyến có khoảng 60% học có chất lượng, số còn lại có tham gia học nhưng hiệu quả không cao, cấp học càng thấp thì hiệu quả càng thấp.

Do vậy, Sở GD-ĐT Cà Mau yêu cầu cho học sinh tiểu học ngừng học trực tuyến. Các trường, giáo viên hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, bằng cách: Xây dựng các chuyên đề, câu hỏi để học sinh ôn tập, rèn luyện tại nhà (hoặc chuyển cho phụ huynh học sinh hướng dẫn) thông qua hình thức gián tiếp như: các phần mềm dạy học đang thực hiện, zoom, zalo, gmail, facebook để giảm đường truyền khi học trực tuyến.

Theo ông Luân, sau này khi học trực tiếp sẽ có biện pháp tăng buổi (vì hiện tại học sinh gần như học 1 buổi) để bù đắp lại.

Các khối 6, 7, 8 tiếp tục học trực tuyến nhưng chỉ ôn kiến thức cũ, chưa học kiến thức khóa mới 2021-2022.

Lớp 9 đến 12 tiếp tục học trực tuyến với chương trình khóa mới 2021-2022. 

Lê Huyền

Dạy học trực tuyến: Một 'liều kiến thức' bao nhiêu là đủ?

Dạy học trực tuyến: Một 'liều kiến thức' bao nhiêu là đủ?

Khi đã có máy tính và sóng – những trang thiết bị cần thiết để bắt đầu thực hiện việc dạy học trực tuyến – thì lúc này, sự thay đổi của phương thức dạy và học sẽ quyết định chất lượng dạy học.

Không đánh giá định kì với học sinh lớp 1, 2 khi học online hoặc qua truyền hình

Không đánh giá định kì với học sinh lớp 1, 2 khi học online hoặc qua truyền hình

Đó là một trong những nội dung của công điện mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch Covid-19.