Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối nay (6/11), liên quan việc cho học sinh đi học, Thứ trưởng GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, nhiều gia đình mong muốn con em đi học trực tiếp, tuy nhiên cũng lo lắng tình hình dịch bệnh hiện nay thì đến trường có an toàn không. 

{keywords}
Thứ trưởng GD-ĐT Hoàng Minh Sơn. Ảnh: Trần Thường

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã xin ý kiến của Bộ Y tế và các ban ngành bằng văn bản. Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào việc phân loại đánh giá cấp độ dịch theo từng địa bàn để quyết định dạy và học trực tiếp theo nguyên tắc địa phương nào kiểm soát được dịch thì cho học sinh trở lại học tập. Căn cứ vào đó với địa bàn xác định dịch ở cấp độ 1, 2 thì tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh. 

Tuy nhiên, theo ông Sơn, việc triển khai hướng dẫn này tùy thuộc vào đặc điểm của từng địa phương, thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Đến nay cả nước có 21 tỉnh thành tổ chức cho học sinh học trực tiếp, 18 tỉnh thành kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, còn 24 địa phương học trực tuyến và qua truyền hình.

Đối với các địa phương có số lượng học sinh lớn, có đặc thù như Hà Nội, TP.HCM thì có phương án cho học sinh trở lại học tập. 

Ông Sơn cho hay, ngày 31/10, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định cho học sinh của 18 huyện, thị xã cấp độ dịch 1 và 2 trở lại học, song hôm nay đã có văn bản mới tạm dừng việc đó, chỉ có huyện Ba Vì cho đi học trở lại, việc này là trách nhiệm địa phương quyết định.

Thứ trưởng GD-ĐT cho biết thêm, ngày 1/11, Bộ trưởng GD-ĐT đã họp với Bộ trưởng Y tế, thống nhất việc cho học sinh quay trở lại trường không những là nhu cầu chính đáng mà còn là nhu cầu đảm bảo chất lượng dạy và học cũng như đảm bảo yếu tố tâm lý cho học sinh…

Hai Bộ thống nhất hội nghị trực tuyến để cho tất cả các Sở Y tế và Sở GD-ĐT các địa phương cũng như các quận huyện triển khai đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho các cơ sở giáo dục khi tổ chức các hoạt động dạy và học trực tiếp. Hội nghị này sẽ được tổ chức vào đầu tháng tới.

Đồng thời, thống nhất sớm ban hành và rà soát bổ sung hướng dẫn sổ y tế phòng chống Covid-19 trong trường học, tổ chức tập huấn hệ thống trường học toàn quốc, kỹ năng dự phòng và quản lý chăm sóc, phòng chống dịch cho đội ngũ giáo viên và cán bộ y tế trường học.

Ông Sơn bày tỏ với cố gắng của 2 Bộ, mong muốn và hy vọng trong thời gian tới các địa phương sẽ có biện pháp để quyết định cho học sinh sớm trở lại trường học.

Về việc tiêm vắc xin cho học sinh nằm trong kế hoạch của Bộ Y tế và các địa phương, Bộ GD-ĐT đã có đề nghị rất rõ với các địa phương cũng như Bộ Y tế sớm có phương án tổ chức tiêm cho học sinh, đặc biệt lứa tuổi 12-18, khi được tiêm thì yếu tố đảm bảo tốt hơn để phòng chống dịch cho các em học sinh đến trường.

Hương Quỳnh - Trần Thường

Luân chuyển nhiều vị trí lãnh đạo ở Bộ Giáo dục - Đào tạo

Luân chuyển nhiều vị trí lãnh đạo ở Bộ Giáo dục - Đào tạo

Bộ GD-ĐT vừa thay đổi, điều động nhiều vị trí lãnh đạo ở các Cục, Vụ trực thuộc.

Giám đốc Sở nói về khả năng mở lại trường học ở Hà Nội sau ngày 8/11

Giám đốc Sở nói về khả năng mở lại trường học ở Hà Nội sau ngày 8/11

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho hay Thành ủy và UBND thành phố đều thống nhất cao về sự cần thiết của việc cho học sinh trở lại trường. Hà Nội sẽ mở lại toàn bộ hệ thống giáo dục đào tạo, song cách làm là từng bước.