- Dạy con kỹ năng sống là cần thiết. Tuy nhiên các bậc cha mẹ còn phải dung hòa quan điểm khi nuôi dạy con nhằm đảm bảo môi trường tốt nhất cho trẻ.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy
Giúp cha mẹ hiểu nội tâm con qua hoạt động vẽ tranh
7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

{keywords}

Gia đình là cái nôi giáo dục nhân cách cho trẻ, nơi dạy trẻ kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, với quan niệm và kinh nghiệm sống khác nhau, những phương pháp nuôi dạy trẻ không giống nhau của ông bà, bố mẹ, nên khi được áp dụng cùng lúc sẽ dễ dẫn đến những mâu thuẫn trong giáo dục trẻ. Nhiều cặp vợ chồng thường xuyên cãi nhau chỉ vì không thể tìm được tiếng nói chung trong cách dạy dỗ, nuông chiều con cái. Chẳng hạn, người chồng rất chiều cô con gái, hễ con đòi gì là cho nấy, còn người mẹ luôn muốn nghiêm khắc, dạy con có nền nếp, khuôn phép. Khi lớn, người chồng không muốn con phải làm gì, kể cả những việc đơn giản nhất như xúc cơm, mặc quần áo. Người vợ không chịu quan điểm dạy chon như vậy. Sau mỗi lần lời qua tiếng lại như vậy, vợ chồng lại giận nhau. Vì con, mối quan hệ giữa hai người ngày càng căng thẳng.

Đó là trường hợp của nhiều gia đình. Bất đồng quan điểm dẫn đến việc vợ chồng liên tục cãi nhau to ngay trước mặt con, còn bản thân đứa trẻ cũng không biết phải nên thế nào. Thực tế, nếu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, đứa trẻ sẽ mất phương hướng, không biết đâu là đúng, đâu là sai, thậm chí còn biết "lợi dụng" sự bất hòa của người lớn để đạt được ý muốn của mình. Chúng cũng có thể dễ dàng nhận ra những sơ hở của bố mẹ trong việc định hướng hành động cho chúng và thường lợi dụng việc này để dựa dẫm, "phá bĩnh" mọi nỗ lực giáo dục của bố mẹ.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, mâu thuẫn trong cách dạy con là điều rất bình thường và dễ hiểu. Mỗi người đều có hoàn cảnh sống và được giáo dục theo cách khác nhau nên tất nhiên sẽ có quan điểm riêng về cách dạy dỗ thế hệ sau. Chính vì vậy, cha mẹ không nên coi điều này là chuyện gì ghê gớm và muốn mau chóng bắt người kia phải nghe theo ý kiến của mình.

Để giải quyết vấn đề này, phải xác định việc nào là quan trọng: hiệu quả giáo dục con trẻ hay cách dạy trẻ của ai thắng thế? Nếu lấy hiệu quả giáo dục làm trọng thì bản thân mỗi thành viên trong gia đình phải bình tĩnh rà soát lại tính khoa học, tìm ra phương pháp nuôi dạy trẻ tối ưu để vận dụng phù hợp với thể trạng, sức khỏe, tính cách của trẻ.

Sự tôn trọng và kiềm chế giữa các thành viên trong gia đình để tránh tranh cãi gay gắt trước mặt trẻ về câu chuyện dạy trẻ cũng là một bài học về cách ứng xử đối với trẻ. Không nên quá quyết liệt ngăn cản, phản bác cách dạy trẻ trước mắt chúng. Điều này vừa làm “mất mặt” nhau, vừa phản tác dụng giáo dục với trẻ.

Dù dạy trẻ theo phương pháp nào thì tất cả đều mong muốn cho con cái trở thành người tài giỏi, giúp ích cho xã hội. Chính vì vậy, sự khác biệt quan điểm trong việc giáo dục con cái hoàn toàn là chuyện có thể giải quyết được giữa hai vợ chồng trên cơ sở vì mục đích cao nhất. Điều quan trọng nhất chính là hai vợ chồng cần thống nhất cách giáo dục và nghiêm khắc với con ngay khi trẻ phạm sai lầm.

Sự dung hòa hai lối sống khác nhau để tạo thành một cách thức nuôi dạy con cái kỹ năng sống sẽ giúp có được những đứa con đa năng hơn và kết hợp tinh hoa từ cả bố lẫn mẹ.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những điều khác biệt trong cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

Ai cũng hiểu sự quan trọng của kỹ năng sống, nhưng dạy như thế nào lại là câu hỏi mà không nhiều người trả lời được. Dưới đây là 7 nguyên tắc vàng cần biết giúp trẻ phát triển thành một người có đầy đủ kỹ năng sống.

Kỹ năng sống giúp trẻ được an toàn

Kỹ năng sống giúp trẻ được an toàn

Kỹ năng sống và kiến thức cơ bản sẽ là nền tảng tốt cho quá trình học hỏi, phát triển và giữ an toàn cho trẻ sau này.

Nhật Linh (tổng hợp)