Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho hay, theo kế hoạch chung của toàn thành phố, ngày 8/2, tất cả học sinh khối 7- 8-9 của trường sẽ đi học trở lại. Ngoài ra, do trường nằm ở khu vực ngoại thành của Hà Nội, nên khối 6 cũng sẽ trở lại trường vào ngày 10/2.

Do đó, những ngày qua, nhà trường đã khẩn trương xây dựng lại thời khóa biểu, vệ sinh trường lớp, rà soát số học sinh sẽ không thể đi học trực tiếp để bố trí dạy kết hợp, đặc biệt là chuẩn bị phương án đón học sinh.

“Cơ bản công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 sẽ giống như hầu hết các trường về việc vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, mua thêm thuốc,... Một trong những việc phải điều chỉnh, sắp xếp lại toàn bộ đó là xây dựng thời khóa biểu cho toàn trường. Bởi trước đây, do học trực tuyến, nên chúng tôi chia một số học buổi sáng, số còn lại học buổi chiều, giờ sẽ hòa lại làm một để cùng học trực tiếp vào buổi sáng”, bà Dung nói.

Theo vị hiệu trưởng, công đoạn này cũng mất rất nhiều thời gian.

Bà Dung cho hay, từ tối mồng 5 Tết đã yêu cầu giáo viên toàn trường họp bàn công tác chuẩn bị, phân công, giao nhiệm vụ; từ ngày mùng 6 Tết thì tập trung giáo viên để chuẩn bị, diễn tập công tác đón học sinh, xử lý tình huống khi có các trường hợp mắc Covid-19.

Nhà trường cũng tính đến cả việc sẽ có những học sinh vẫn đang trong diện F0, F1 và phải học ở nhà. “Thậm chí chúng tôi cũng rà soát cả số học sinh mà phụ huynh chưa yên tâm cho đến trường. Chúng tôi cũng bố trí 4 phòng học có màn hình và đường truyền trực tuyến để tổ chức học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi cần thiết”, bà Dung nói.

Bà Dung cho hay, bản thân rất lo cho khối học sinh lớp 6 bởi các em là diện chưa tiêm vắc xin, trong khi dịch bệnh thì luôn rập rình.

{keywords}
Học sinh được trở lại trường học trực tiếp có sự nỗ lực lớn của cả ngành giáo dục. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Hiệu trưởng một trường THCS khác cũng ở khu vực ngoại thành Hà Nội cho hay: “Nếu như trước đây chỉ khối 9 đi học thì chúng tôi còn bố trí được việc mỗi lớp cách nhau một phòng học. Nhưng giờ đây cho toàn bộ học sinh trở lại như thế này thì chịu rồi, coi như là chấp nhận miễn dịch cộng đồng. Bởi trường không còn thừa phòng học hay diện tích nữa”.

Vị hiệu trưởng này cho hay, để hạn chế phần nào, nhà trường đang tính đến việc sẽ bố trí cho các lớp ra chơi trong lớp, không ra sân trường chung; không tổ chức các hoạt động sinh hoạt chung diện rộng. 

“Nói thật là hiệu trưởng, tôi cũng rất lo. Dịp trước, mỗi khối 9 đi học, trường có 2 phòng cách ly. Giờ học sinh trở lại hết, tất cả đều là phòng học, chúng tôi đang không chỉ có thể sắp xếp 1 phòng y tế để phục vụ cách ly. Đây thực sự là bài toán nhức đầu. Hôm mùng 6 Tết, chúng tôi đã họp bàn để tính phương án”, vị này nói.

Ông Nguyễn Thế Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) cho hay, nhà trường cũng đã tổ chức diễn tập việc đón học sinh trở lại.

“Nhà trường đã lắp thêm 4 máy đo nhiệt độ tự động bởi việc cầm tay đo thì khoảng cách có thể vẫn chưa đảm bảo an toàn cho các giáo viên. Đợt này, chúng tôi cũng lắp thêm camera và thiết bị đường truyền, wifi để đảm bảo những học sinh nào ở nhà (F0,F1, vùng dịch cấp độ 3) vẫn có thể học cùng diễn tiến các bạn trên lớp”, ông Hảo nói.

Ông Hảo cho hay, học sinh trở lại là điều thầy cô rất vui nhưng cũng có những nỗi lo nhất định, bởi nguy cơ dịch vẫn tiềm ẩn, trường học là nơi đông học sinh. “Nhà trường chỉ có 1 nhân viên y tế, phòng cách ly cũng có bố trí song cũng rất lo những trường hợp F0 không triệu chứng và hoàn toàn có thể lây lan dịch bệnh trong trường. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến cáo thầy trò luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình đi đến và học tập tại trường”.

Ông Hảo cũng cho hay, nhà trường cũng yêu cầu học sinh luôn đề cao tinh thần phòng chống dịch bệnh, đảm bảo 5K, không tụ tập đông người, mỗi học sinh chuẩn bị một chai nước riêng.

“Giờ ra chơi, chúng tôi cũng yêu cầu các học sinh nghỉ ngơi tại chỗ, có sự quản lý của giáo viên. Với các học sinh có những nhu cầu cá nhân thật sự cần thiết phải ra ngoài thì giáo viên sẽ cho các em lần lượt ra, đảm bảo việc giãn cách”.

Dù cho phép tất cả học sinh các khối lớp của 18 huyện, thị xã (trừ mầm non) đi học trực tiếp sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán (trong đó học sinh từ khối 7 trở lên sẽ trở lại trường vào ngày 8/2; học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường vào ngày 10/2), song Sở GD-ĐT Hà Nội cũng lưu ý chỉ tổ chức dạy học trực tiếp tại các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2. Các địa bàn có cấp độ dịch 3, 4 vẫn tổ chức dạy học trực tuyến. Đối với các trường đã tổ chức dạy học trực tiếp, nhưng có một số học sinh ở vùng cấp độ 3, 4 thì nhà trường có trách nhiệm phân công giáo viên giảng dạy trực tuyến cho các em.

Hải Nguyên

Phụ huynh lo 'cai nghiện' máy tính, điện thoại cho con trước khi đến trường

Phụ huynh lo 'cai nghiện' máy tính, điện thoại cho con trước khi đến trường

Ngay sau Tết nguyên đán, từ ngày 7-14/2, học sinh ở 63 tỉnh thành trên cả nước sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Học sinh tiểu học và lớp 6 ngoại thành Hà Nội học trực tiếp từ 10/2

Học sinh tiểu học và lớp 6 ngoại thành Hà Nội học trực tiếp từ 10/2

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định cho học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 thuộc 18 huyện, thị xã trở lại trường học từ ngày 10/2, sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.