- "Dù bị dẫn bàn, lúc đang bế tắc hay lúc đang dẫn trước thì toàn đội không bao giờ vội. Tôi rất phục thầy trò Park Hang Seo. Hãy cứ kiên định trong cách đá trước Syria thì sớm muốn các bạn có thành quả", BLV Quang Huy nhắn nhủ.

U23 Việt Nam đã tạo nên một kỳ tích cho chúng ta có mặt tại vòng tứ kết của giải bóng đá ASIAD. Liệu thầy trò HLV Park Hang Seo có làm nên một kỳ tích Thường Châu thứ hai hay không? Cơ hội của chúng ta trước đội Syria như thế nào?

Chương trình Góc nhìn thẳng của báo VietNamNet ltiếp tục gặp lại BLV Quang Huy để chia sẻ những vấn đề này.

MC Trần Hiếu: Chào anh Quang Huy! Chúng ta đều đang rất phấn khích với chiến thắng trước đội Bahrain vừa qua và đối đầu với Syria trong trận tới. Theo anh, cơ hội của chúng ta trong trận tới này như thế nào?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ Việt Nam với Syria trong thời điểm này là 50/50. Chúng ta nhớ là hồi đầu năm khi gặp Syria trong trận đấu cuối tại vòng bảng của giải U23 châu Á thì Việt Nam đã phải đá cửa dưới và thực sự đó là trận đấu rất may mắn khi thoát thua.

Trong mấy trận đấu cam go của chúng ta ở  giải U23 châu Á hồi đầu năm gặp Syria, gặp Iraq, Qatar thì chính ra trận gặp Syria là gian khổ nhất. Đấy là trận đấu phải nói may mắn đã đứng về phía chúng ta. Hai lần bóng đá tìm đến cầu môn của Bùi Tiến Dũng và chúng ta thoát thua.

Đến thời điểm này, mặc dù chúng ta có thêm 3 cầu thủ quá tuổi dạn dày hơn được tăng cường nhưng tôi nghĩ vẫn là 50/50. Chúng ta chỉ có thể thắng được nếu đá đúng khả năng và thậm chí là có những thăng hoa trong cách chơi.

MC Trần Hiếu: Đối với anh trận đấu Bahrain để lại cảm xúc gì? Tôi nghe nói là anh cho đó là trận đấu cực kỳ hồi hộp với cá nhân anh?

BLV Quang Huy: Đấy là trận đấu phải nói là căng thẳng và hồi hộp. Trận đấu đầu tiên ở vòng “knock - out”, chúng ta thực ra vượt qua trận đấu vòng bảng rất dễ dàng. Ngay cả khi gặp đối thủ mạnh nhất là Nhật Bản thì cảm giác cũng thoải mái.

Tuy nhiên, đến trận đấu vừa rồi, chúng ta lại phải đối mặt với tình huống khó khăn hơn dự kiến. Ban đầu cứ nghĩ sẽ đánh nhanh, diệt gọn Bahrain. Nhưng đến hiệp 2, khán giả, tôi và rất nhiều người làm chuyên môn phải trải qua thời điểm trái tim bị bóp nghẹt.

Chúng ta lại phải rơi vào thế trận căng như dây đàn giống như kiểu chúng ta phải chứng kiến hồi đầu năm ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, xong trận đấu ấy, tôi lại có một cái lạc quan là chúng ta thắng nhọc và một số vị trí không đúng khả năng nhưng có thể trong trận đấu tới chúng ta có thể đạt điểm rơi phong độ cần thiết. Bóng đá là như thế.

{keywords}
BLV Quang Huy tin tưởng vào chiến thuật mà HLV Park Hang Seo đang dẫn dắt

MC Trần Hiếu: Lọt vào vòng tứ kết lần này, theo anh đã vượt quá kỳ vọng của người hâm mộ cũng như giới chuyên môn hay chưa?

BLV Quang Huy: Tôi vốn không quá kỳ vọng bởi vì ngay từ đầu khi bắt thăm xong, chúng ta với Nhật Bản sẽ ganh nhau vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, tôi thì tôi cứ nghĩ chúng ta sẽ rơi vào vị trí thứ hai thôi. Tôi không nghĩ là thầy trò Park Hang Seo lại quật cường và quả cảm như thế để đề ra lối pháp rõ ràng và chúng ta phải thắng Nhật Bản.

Và việc thắng Nhật Bản đã giúp cho cầu thủ duy trì được sự hưng phấn, rồi sau đấy chúng ta mới tính tiếp. Chúng ta rất mạch lạc trong suy nghĩ của mình. Để rồi, đến bây giờ đã có thế tuyệt vời, tức là thắng cả 4 trận và chưa để lọt lưới lần nào.

MC Trần Hiếu: 4 trận toàn thắng và giữ sạch lưới! Thưa anh, khi những niềm vui, sự phấn khích đã tạm thời lắng xuống thì anh nhận định như thế nào về cơ hội của chúng ta về những điểm mạnh, điểm yếu?

Đặc biệt trước hàng loạt chấn thương của các cầu thủ và có thể nói đội hình của chúng ta đang rơi vào tình thế khá bất lợi về mặt sức khỏe?

BLV Quang Huy: Sau khi chúng ta lọt vào vòng hai và biết đối thủ là Bahrain thì tôi đã cảm nhận đất nước Việt Nam chúng ta có thể nói là đội cửa trên. Bởi vì, lâu nay gặp Bahrain chúng ta vẫn thắng nhiều hơn và hiện nay lực lượng đang tốt.

Tuy nhiên, cụ thể khi bước vào trận đấu thì Bahrain lại có những đấu pháp rất hợp lý. Họ có những hưng phấn nhất định trong cách chơi.

Trong khi Olympic Việt Nam chúng ta lại mất đi hai vị trí chủ chốt. Đầu tiên là Đỗ Hùng Dũng bị đau phải về nước. Kế đó là Đình Trọng cũng chấn thương và không thể đấu được trận đá gặp Bahrain. Vì thế hệ thống phòng ngự của chúng ta mất đi 2 cầu thủ.

HLV Park Hang Seo cũng trở nên thận trọng hơn. Đó cũng là ngày tôi cảm giác là khi chúng ta cần lấy tấn công bù cho phòng ngự thì tuyến trên lại không thăng hoa được. Cảm giác là những gì hưng phấn nhất đã rơi vào trường hợp đá với Nhật Bản. Trận đấu chúng ta đá với Nhật Bản là trận đấu cực kỳ hay. Rất hãnh diện khi chúng ta đá với cách chơi đấy.

Hiệp 1 thì chủ động dâng cao, hiệp 2 đá theo kiểu đội hình thấp nhưng rất chắc chắn. Đội bạn gần như không có cơ hội thực sự nào.

 Dường như chúng ta rơi hết điểm rơi vào trận Nhật Bản, thành ra trận đấu vừa rồi 1 số cầu thủ phong độ không cao, đặc biệt là trên hàng công và  khi chúng ta muốn đè đối phương để đá bởi vì chúng ta có những khiếm khuyết ở hàng thủ nên chúng ta không đè được dẫn đến bất lợi.

Tôi nghĩ rằng nếu như không có thẻ đỏ bất ngờ của Bahrain thì Việt Nam sẽ khó khăn và có thể cả 2 đội phải đá hiệp phụ. Nhưng trận đấu ấy phần nào chúng ta có những may mắn nhất định. Ông Park Hang Seo phần nào đấy cho thấy khả năng thay người của mình. Ông tung các cầu thủ ra sân đều rất hợp lý.

Và hai cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai Văn Toàn và Công Phượng cũng là những người đóng góp để mang lại những bàn thắng quyết định cho đội Việt Nam. Thực ra nếu chúng ta không đá hơn người thì có thể ông Park sẽ phải đưa Phượng và Toàn vào sân sớm hơn.

Như thế chúng ta có thể không tạo ra lợi thế rõ ràng ở cuối trận. Ở đây chúng ta hơn người nên khi giữ 2 cầu thủ này đến cuối cùng mới tung vào thì lúc này đội bạn do mất sức nên Việt Nam đã có lợi thế rất rõ. Chúng ta đã áp đảo và có bàn thắng quyết định.

MC Trần Hiếu: So với kỳ tích chúng ta đã làm được ở Trung Quốc, theo anh thời điểm này chúng ta có những thuận lợi gì và khác biệt gì so với thời điểm đó?

{keywords}
Công Phượng đã bừng sáng ở ASIAD

BLV Quang Huy: Câu hỏi rất hay bởi vì tôi thấy ông Park Hang Seo muốn cầu thủ của chúng ta không chỉ chiến thắng trong một trận đấu hay một giải đấu cụ thể mà mỗi lần lên là nâng tầm mình lên.

Rõ ràng U23 hồi đầu năm tới bây giờ đã có những bước tiến rất ghê gớm, không chỉ là ở việc chúng ta đã có thêm 3 cầu thủ quá tuổi, có thêm 3 người dạn dày. Đương nhiên họ là cái xương sống cho cả đội vững vàng hơn.

Bản thân những cầu thủ U23 ở Trung Quốc hồi đầu năm, bây giờ họ cũng trưởng thành hơn. Cách đá chúng ta thấy trước đây chỉ đá kiểu cửa dưới thôi, đá lai rai tạo ra hệ thống phòng ngự dày đặc chờ cơ hội phản công. Nhưng bây giờ nếu cần có thể áp đặt rất tốt.

Chúng ta hiệp 1 đá với Nhật Bản chủ động chơi pressing dâng cao. Đấy là cách chơi trình độ rất cao mới đá được. Trận đấu gặp Bahrain vừa rồi mặc dù cũng có những bế tắc nhưng đã phần nào chúng ta thể hiện cũng có thể đá cửa trên.

Trận đấu đấy một số vị trí phong độ không tốt thành ra bế tắc thôi, chứ tôi nghĩ rằng hiện nay đội bóng của ông Park ngày càng hoàn thiện có thể vừa đá phòng ngự chủ động, vừa có thể chơi theo kiểu áp đặt cũng đều tốt.

MC Trần Hiếu: Anh nhận xét thế nào về các vị trí chủ chốt của đội tuyển chúng ta? Trước trận đấu các thông tin như vị trí Tiến Dũng hay người khác có vẻ quá mải mê với các hoạt động ngoài bóng đá, liệu nó có ảnh hưởng gì đến phong độ của họ không?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ chuyện này qua đi rồi. Thực ra chúng ta trở về từ giải U23 Châu Á hồi đầu năm trong ánh hào quang như vậy thì những cầu thủ này không bị săn đón mới lạ.

Ở tuổi như vậy, các cầu thủ cũng không muốn làm buồn lòng những người yêu quý mình. Tuy nhiên, tôi rất vui khi mọi người trở lại phong độ của mình rất nhanh cũng chỉ  sau một vài tuần. Duy nhất Phan Văn Đức của Sông Lam Nghệ An tôi thấy trở lại ngay. Còn những người khác cũng chậm chậm nhưng cũng trở lại.

Có một dấu hỏi dành cho Bùi Tiến Dũng vì ở Thanh Hóa, Dũng không được bắt chính nhiều nhưng trở về với U23 rất mừng là anh lại như trở về ngôi nhà của mình và ông Park Hang Seo đã dành trọn niềm tin để anh trở lại phong độ.

Tôi cho rằng ông Park Hang Seo là một người thầy, người cha và một người rất có tâm. Khi các cầu thủ có biểu hiện chệch chọac thì ông đã nói với họ, đã nhắn nhủ là các anh về CLB phải chơi tốt, nếu muốn gặp tôi ở đội tuyển thì phải chơi thật tốt thì chúng ta mới có cơ hội gặp nhau, còn hãy quên những gì diễn ra ở Trung Quốc đi. Và quả thực họ cũng làm như thế.

Có những người khó khăn thì ông cũng có những giao hẹn, giao nhiệm vụ. Ví dụ Cúp Tứ hùng tại Mỹ Đình, trận đầu tiên ông không cho Bùi Tiến Dũng bắt chính, cũng không cho dự bị luôn, nhưng trận thứ 2 lập tức bắt chính và đeo băng đội trưởng. Và đó là cơ hội của Dũng, Dũng chứng tỏ được thì ông giữ Dũng luôn.

Ông giống như một người cha mà có cả cái uy, có cả tạo cơ hội chứng mình cho những…... Cho nên có những cầu thủ trong từng giai đoạn thế nào đó nhưng họ yên tâm, hãy phấn đấu đi, hãy trở lại thì thầy Park Hang Seo sẽ không quên mình. Đấy là phần thưởng rất quý giá.

MC Trần Hiếu: Chúng ta là những người Việt Nam, chúng ta ủng hộ đội tuyển Việt Nam. Nhưng khách quan mà nói, ở góc độ chuyên môn, cá nhân anh đánh giá gì về trận đấu tới này?

BLV Quang Huy: Ở trận đấu này tôi nghĩ căng thẳng và không loại trừ khả năng kéo dài đến hiệp phụ mới giải quyết được. Tôi nghĩ chúng ta sẽ vượt qua các cầu thủ Syria và có đòn hiểm hóc nào đó từ một cầu thủ tấn công vào sân thay người. Bởi vì Olympic Việt Nam hiện nay lực lượng hùng hậu và chúng ta biết ông Park lại thay người rất tốt. Thành ra những thời điểm quyết định, không dễ gì một đội bóng nào ở ASIAD có một lực lượng tấn công hay như thế để mỗi một người vào sân có thể tạo ra những đột biến. Việt Nam chính là như vậy.

MC Trần Hiếu: Liệu các cầu thủ của chúng ta có cảm thấy căng thẳng hay cảm thấy không được ưu ái khi không được tung vào đầu trận?

BLV Quang Huy: Không căng thẳng. ông Park Hang Seo rất hay. Tức mỗi người có một sứ mệnh của mình. Công Phượng có thể đá dự bị nhưng nếu anh mang trong mình sứ mệnh vào sân để thay đổi kết cục thì đó cũng là một sứ mệnh cao cả thì có lẽ Phượng cũng hiểu nên khi vào sân luôn luôn đá hết mình và có cả những thăng hoa khi vào sân.

MC Trần Hiếu: Trước thềm trận đấu gặp Syria tới, anh có thể gửi lời nhắn gì đến các cầu thủ?

BLV Quang Huy: Chúc cho các bạn luôn luôn kiên định trong cách chơi! Tôi rất phục các bạn vì trong hoàn cảnh nào, lúc chúng ta bị dẫn bàn, lúc đang bế tắc hay lúc chúng ta dẫn trước thì toàn đội không bao giờ vội. Tôi rất phục thầy trò các bạn ở chuyện này. Và hãy cứ kiên định trong cách đá của mình trước Syria thì sớm muốn các bạn có thành quả.

MC Trần Hiếu: Hãy kiên định với tinh thần của mình và hãy chiến đấu bằng tất cả sức lực để mang lại một chiến thắng mà tất cả những người hâm mộ ở quê nhà đang mong ngóng. Đó là lời nhắn của người hâm mộ dành cho các bạn.

Xin cảm ơn cảm ơn anh Quang Huy!

VietNamNet

Thực hiện: Hạnh Thúy- Phạm Huyền

Video: Huy Phúc, Xuân Quý, Bạt Tuấn, Đức Yên

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn