Trước dư luận đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng "cao hơn một mức" so với Nghị quyết 128 của Chính phủ, ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trả lời VietNamNet xoay quanh nội dung trên.

Theo ông Vũ Việt Văn, ngay từ trước khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128. Vĩnh Phúc đã chủ động động, linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-1 để bảo vệ, giữ vững Vĩnh Phúc là “vùng vanh” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “ngăn chặn bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ bên trong”.

Thời điểm ban hành Nghị quyết số 128 và Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4800 về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thì tỉnh đã chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo chiến lược chung của toàn quốc. Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 2872, 2875 ngày 15/10/2021 để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

"Tỉnh Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên trong cả nước công bố cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Từ những quy định đưa ra, Vĩnh Phúc đang thực hiện triệt để và có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh", ông Văn nhấn mạnh.

{keywords}
Vĩnh Phúc đón công dân từ vùng dịch về bằng máy bay

Không áp dụng cứng nhắc

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố cấp độ dịch Covid-19 ở các địa phương, tuy nhiên việc có những trường hợp trở về từ vùng nguy cơ thấp (vùng xanh) vẫn cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong vòng một tháng, từ ngày 25/9 đến 25/10/2021, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 22 ca dương tính với SAR-CoV-2 trong số những người trở về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam, đặc biệt có 9 người đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng vẫn mắc Covid-19. 

Theo ông Văn, nhận diện nguy cơ trên, Vĩnh Phúc chủ động tổ chức đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về tỉnh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. 

Trên cơ sở công bố cấp độ dịch của Bộ Y tế do các địa phương báo cáo, Vĩnh Phúc đã khai thác yếu tố dịch tễ một cách triệt để, di biến động của người dân và tin tưởng tuyệt đối về trình độ chuyên môn y tế để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, góp phần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19” trên địa bàn tỉnh hiện nay.

"Vĩnh Phúc áp dụng tuyệt đối Nghị quyết 128, đảm bảo thông thoáng đi lại giữa các địa phương. Tuy nhiên việc kiểm soát chặt các nhóm nguy cơ vẫn được tỉnh ưu tiên thực hiện và làm chặt chẽ. Cụ thể, một người về địa phương từ vùng dịch thì tỉnh đánh giá rất kỹ các yếu tố dịch tễ, từ đó áp dụng biện pháp phù hợp", ông Văn nói. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ cẩn để lọt một ca mắc Covid-19 trong cộng đồng thì chỉ trong vòng một tuần, con số lây nhiễm lên đến hàng nghìn ca, hậu quả rất khó lường. 

Liên quan đến Nghị quyết 128 phân định các cấp độ vùng để từ đó các địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, ông Văn cho rằng việc phân định địa giới hành chính đối với cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh là rất rõ ràng. Tuy nhiên, yếu tố di biến động của con người giữa các vùng dịch là chưa rõ ràng và khó xác định. Thực tế cho thấy, không phải 100% các công dân đều trả lời trung thực quá trình di chuyển của bản thân.

"Việc cập nhật thông tin về cấp độ dịch giữa các địa phương còn bị động, chưa kịp thời để xác định và triển khai các biện pháp linh hoạt, an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định", ông Văn nhìn nhận.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn kiểm tra phòng chống dịch tại huyện Tam Đảo. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Ông Văn khẳng định, nguyên tắc của Vĩnh Phúc là tuân thủ tuyệt đối với các chỉ đạo của Trung ương khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

"Việc tuân thủ Nghị quyết 128 ở Vĩnh Phúc không cứng nhắc mà phải thích ứng linh hoạt theo đúng tinh thần của Thủ tướng. Nghĩa là lấy sự an toàn của người dân là số một, bất biến. Khi cái gì chưa rõ, chưa kiểm chứng, ví dụ một nguy cơ từ TP.HCM hay vùng dịch về thì phải đánh giá rất kỹ, áp dụng các biện pháp cấp bách, linh hoạt. Sau khi kiểm chứng có các căn cứ thì sẽ áp các biện pháp ổn định", ông Văn nhấn mạnh.

Dẫn chứng cho phương pháp trên, ông Vũ Việt Văn cho biết, khi các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam hay vùng dịch về thì đầu tiên phải yêu cầu cách ly, không tiếp xúc với người dân khác trong khi chờ xác minh. Do vậy, gần 30.000 người dân từ TP.HCM, các tỉnh phía Nam về tỉnh được cách ly, chăm sóc rất an toàn và tuân thủ quy định. Các trường hợp trốn cách ly, cố tình chống đối phải kiên quyết xử lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhìn nhận, vị trí địa lý của tỉnh Vĩnh Phúc là cửa ngõ của các tỉnh phía Tây Bắc đi vào Thủ đô. Trên địa bàn tỉnh có 2 cơ sở cách ly y tế tự nguyện để thực hiện cách ly cho nhiều chuyên gia, người nước ngoài trước khi đi làm việc tại Hà Nội và các tỉnh khác trên cả nước. Vì vậy, để kiểm soát nguy cơ, hạn chế dịch xâm nhập vào Vĩnh Phúc cũng như Hà Nội, tỉnh luôn xác định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất trên cơ sở kết quả xác định nguy cơ của cơ quan y tế.

Cũng theo ông Văn: "Khi độ phủ vắc xin ở tỉnh còn thấp thì tỉnh vận dụng linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch đối với người về/đến từ vùng nguy cơ dịch ở cấp độ 3. Trong thời điểm đầu chưa xác định được nguồn lây, chưa xác định được hết các ca bệnh trong cộng đồng dẫn tới việc các địa phương có thể xác định chưa chính xác cấp độ dịch cho từng vùng thì Vĩnh Phúc đã áp dụng giải pháp cấp bách, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh".

Ngoài ra, khi áp dụng Nghị quyết 128, tỉnh Vĩnh Phúc đã báo cáo, đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho phép tỉnh chủ động, linh hoạt thực hiện các biện pháp thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch. Việc áp dụng chặt nhóm nguy cơ trên để kiểm soát tình hình dịch, khi đã xác định nguồn lây và kiểm soát được tình hình dịch tỉnh sẽ điều chỉnh các biện pháp theo quy định.

Đoàn Bổng 

Đón 20.000 dân vùng đỏ trở về và 66 ngày không Covid ở Vĩnh Phúc

Đón 20.000 dân vùng đỏ trở về và 66 ngày không Covid ở Vĩnh Phúc

Trong hơn bốn tháng, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận gần 20.000 công dân từ các địa phương có dịch trở về an toàn. 66 ngày gần nhất, tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.