Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang rất tiềm năng với tham vọng sẽ đạt quy mô 500.000 xe vào năm 2020 và 1 triệu xe vào năm 2030. Doanh thu dự kiến12 tỷ đô la/năm.

Tuy nhiên, mấu chốt để đạt được những mục tiêu trên ngành công nghiệp hỗ trợ cho ô tô sẽ phải bứt phá, phát triển hơn nữa. Thách thức và cơ hội của ngành này ra sao?

Chuyên trang Công nghiệp hỗ trợ của báo VietNamNet tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Phát triển CNHT trong ngành ô tô và sản xuất công nghiệp Việt Nam, thực trạng và giải pháp”
 
Chương trình có sự tham gia của 3 vị khách mời:
-      Bà  Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính
-      Ông Mẫn Chí Trung, Phó TGĐ Công ty CP Nhựa HN kiêm TGĐ Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Vinfast - An Phát
-      Ông Phạm Anh Tuấn, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

Mời quý vị xem chương trình tại đây:

 

 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay, cả nước mới có 1.800 doanh nghiệp linh kiện phụ tùng, trong đó, mới có 300 doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp vệ tinh cho các Tập đoàn đa quốc gia. Số doanh nghiệp CNHT còn quá ít chính là một trong những điểm nghẽn cho ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Ngược lại, dung lượng thị trường ô tô còn nhỏ. Năm 2018, sản lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam mới đạt 280.000 xe. Tuy nhiên nhìn tổng thể trong 5 năm qua, tăng trưởng của ngành ô tô Việt Nam đang ngày càng mạnh mẽ hơn. 

Trung bình 5 năm qua, phân khúc xe du lịch đạt tốc độ tăng trưởng 30-40%. Dự kiến Việt Nam sẽ tiệm cận con số 1 triệu xe bán ra trong một năm vào 2025-2030.

Đặc biệt gần đây, Bộ Công Thương đang dự kiến sửa đổi Nghị định 111/2015 về công nghiệp hỗ trợ. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 125/2017 về thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi. Trong đó, điểm nổi bật là các doanh nghiệp ô tô sẽ được ưu đãi kép, một mặt, linh kiện ô tô nhập khẩu mà trong nước chưa sản xuất được sẽ được hưởng thuế 0%, mặt khác, các nguyên liệu vật tư trong nước chưa sản xuất được, nhập về để sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ô tô cũng sẽ được hưởng thuế 0%.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng một số điều kiện nhất định về năng lực sản xuất, dung lượng thị trường để được hưởng chương trình ưu đãi trên.

Một số hình ảnh tại tọa đàm:

{keywords}
Ông Mẫn Chí Trung, Phó TGĐ Công ty CP Nhựa HN kiêm TGĐ Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Vinfast - An Phát
{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính
{keywords}
Tọa đàm trực tuyến: Tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ô tô Việt Nam

 

{keywords}
Tọa đàm trực tuyến: Tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ô tô Việt Nam

VietNamNet

Công nghiệp hỗ trợ cho ô tô: Những cú bắt tay triệu đô

Công nghiệp hỗ trợ cho ô tô: Những cú bắt tay triệu đô

 Sau nhiều nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có được những cú bắt tay triệu USD với những doanh nghiệp ô tô lớn trong nước.