Mọi tổ chức và doanh nghiệp đều phải đối mặt với những nguy cơ, rủi ro gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của mình như dịch bệnh, thảm họa thiên nhiên, cháy nổ, sự cố công nghệ thông tin, tấn công mạng, sự cố môi trường, mất nhân sự có kỹ năng, các vấn đề trong chuỗi cung ứng,...

Nhằm cung cấp công cụ để quản lý tính liên tục trong kinh doanh, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) đã ban hành Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - ISO 22301. Đây là tiêu chuẩn đầu tiên trên thế gới cung cấp một công cụ hữu hiệu giúp tổ chức, doanh nghiệp toàn cầu đảm bảo duy trì được khả năng hoạt động ổn định, liên tục; ứng phó, khôi phục một cách hiệu quả nhất là sau tác động từ dịch Covid-19 thời gian qua.

Áp dụng  ISO 22301 là một trong các tiêu chuẩn để DN Việt bước ra toàn cầu (ảnh: Lê Anh Dũng)

Đồng thời, Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - ISO 22301 còn giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro, giảm chi phí và thiệt hại tới con người, tài sản trong quá trình sản xuất kinh doanh; giúp nâng cao lòng tin của khách hàng, nhà cung cấp, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng và tối ưu hoá nguồn lực, nhất là trong các ngành nghề chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng trí tuệ cao.

Tại Việt Nam, từ năm 2021, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) với sự hỗ trợ của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) đã xây dựng nội dung phổ biến tiêu chuẩn ISO 22301:2019 cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước. Đây là công cụ hữu ích để các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực của mình, tiệm cận với các doanh nghiệp toàn cầu.

Video giới thiệu cụ thể về ISO 22301:2019 tại Việt Nam:

 

Hoàng Hiệp