Dư luận, đặc biệt là các khách hàng, bác sĩ và những người có liên quan đến lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, đang rúng động trước một cảnh báo an toàn về sản phẩm túi nâng ngực bằng silicone của hãng Silimed, nhà sản xuất mô cấy ghép lớn thứ 3 trên thế giới.


{keywords}

Silimed hiện đã lên tiếng yêu cầu các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ không sử dụng các mô cấy ghép chứa gel silicone, chẳng hạn như túi nâng ngực, của hãng cho tới có thông báo tiếp theo, do các lo ngại về nhiễm bẩn. Tất cả các sản phẩm cấy ghép thẩm mỹ khác của Silimed, kể cả những loại được thiết kế để nâng mông và bắp chân, cũng nằm trong danh mục bị cảnh báo.

Trong bức thư ngỏ gửi tất cả các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, hãng sản xuất của Brazil cho biết họ đã "nhận diện được một nguồn hạt tiềm ẩn" trong một cuộc kiểm tra an toàn. Loại hạt này chưa được biết rõ, nhưng chúng được phát hiện đang làm nhiễm bẩn bề mặt của một số sản phẩm cấy ghép trong nhà máy.

Chỉ tính riêng tại Anh, ít nhất 10.000 phụ nữ đã được cấy ghép túi nâng ngực Silimed. Cơ quan giám sát an toàn y tế của nước này coi cảnh báo của Silimed là nghiêm trọng và đang gấp rút điều tra xem có bất kỳ ai bị đe dọa về sức khỏe hay không.

Chuyên gia John Wilkinson đến từ Cơ quan quản lý các sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe Anh, tuyên bố: "Chúng đôi đang gấp rút điều tra vấn đề và hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp khác ở châu Âu để quyết định xem có tồn tại bất kỳ rủi ro nào tới sức khỏe hay không. Trong khi chờ đợi, chúng tôi khuyến nghị mọi người đã cấy ghép sản phẩm của Silimed và có nghi ngờ, hãy tham vấn bác sĩ phẫu thuật cho họ hoặc bệnh viện".

Ông Wilkinson nói thêm rằng, vào thời điểm này, tạm thời không có dấu hiệu nào cho thấy, việc nhiễm bẩn đe dọa sự an toàn sức khỏe của các bệnh nhân.

Theo nhận định của các chuyên gia, cảnh báo mới sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho hàng triệu phụ nữ trải qua phẫu thuật nâng ngực mỗi năm. Nhiều người trong số họ thường không hay biết về nhãn hiệu túi nâng ngực bác sĩ đã cho họ sử dụng.

Sự cố cũng dấy lên các quan ngại về chất lượng các sản phẩm túi nâng ngực lưu hành trên thị trường cũng như cách giải quyết bê bối phẫu thuật thẩm mỹ của các nhà chức trách. Nó gợi nhắc đến những e sợ vẫn chưa nguôi về một sản phẩm túi nâng ngực silicone khác của Pháp.

Năm 2012, hàng loạt sự cố về túi nâng ngực PIP, đặc biệt là phát hiện rằng, sản phẩm này có nguy cơ bị nứt vỡ cao gấp 6 lần các sản phẩm cùng loại của những nhãn hiệu khác khiến phụ nữ khắp nơi trên thế giới lo lắng. Để bảo đảm an toàn sức khỏe, một số phụ nữ từng nhờ cậy tới dao kéo, sau đó đã buộc phải tháo túi nâng ngực PIP.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)