- Kết thúc năm 2015, những chính sách cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô vẫn dở dang, chưa đâu vào đâu. Các doanh nghiệp vì thế cũng loay hoay, chưa rõ sẽ phải làm thế nào.

Điều doanh nghiệp ô tô quan tâm, chờ đợi nhất là điều chỉnh, sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngày 6/10/2015, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự thảo sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm mạnh, khuyến khích sản xuất xe nhỏ.

Nhưng sau đó, ngày 16/10/2015, Chính phủ lại trình phương án mới với các mức thuế giảm ít hơn. Song, dự thảo này không được thông qua.

Dự thảo thứ 3 đang được Bộ Tài chính chấp bút, mức giảm ít hơn nữa cho xe nhỏ, chỉ 5-10%, để trình Quốc hội vào kỳ họp đầu năm 2016 tới.

Việc thay đổi quá nhanh, cùng với quá khứ thay đổi liên tục chính sách về ô tô, tiếp tục đặt doanh nghiệp ở chế độ chờ. Nhiều ông lớn đánh tiếng sẽ ra đi nếu không có chính sách hấp dẫn.

Trong năm qua, với những FTA được ký kết với Hàn Quốc, AEC, TPP và EU đều có cam kết mở cửa thị trường ô tô gắn với lộ trình giảm thuế nhập khẩu mang lại kỳ vọng giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các thị trường.

Tuy nhiên, giá xe nhập khẩu còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, như những hàng rào phi thuế quan, giá tính thuế nhập khẩu, tăng lệ phí trước bạ,...

Ôtô Vios, Yaris Việt Nam đắt gấp đôi Thái, Indo

Giá 11 mẫu xe ô tô thông dụng nhất ở Việt Nam đều cao hơn từ 22% đến 124% so với giá ở Thái Lan và Indonesia.

Thuế 0% cũng đừng mộng ôtô giá rẻ

Thuế suất nhiều linh kiện ô tô đang được đề xuất giảm về 0% vào năm 2016, tuy nhiên, theo các DN, thì xe lắp ráp trong nước khó có chuyện giảm giá.

Giảm giá ôtô: Chưa kịp mơ, đã tỉnh

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn người tiêu dùng đã rơi vào trạng thái liên tục “sấp ngửa” với hy vọng về việc giảm giá bán lẻ ôtô.

Các nhà nhập ô tô kêu cứu lên Thủ tướng

Các nhà nhập khẩu xe ô tô chính hãng tại Việt Nam vừa cùng ký gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến đến thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

10 loại ôtô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 150% tại Việt Nam

Bugatti Veyron, Rolls-Royce Phantom hay Lamborghini Aventador sắp tăng giá gấp nhiều lần hiện nay.

1/1/2016: Ôtô nhập tăng giá mạnh

Các hãng ô tô nhập khẩu khẳng định, với cách tính thuế đang xây dựng hiện nay, thì từ 1/1/206, giá ôtô nhập khẩu sẽ tăng giá mạnh.

Ôtô Toyota, Honda chỉ còn 300 triệu?

Khi giảm thuế này về mức 20% cho xe bình dân, giá sẽ rẻ bèo. Các loại xe nhỏ phổ biến ở Việt Nam của Toyota, Honda  vài năm tới có thể chỉ từ 150-300 triệu đồng.

Ôtô giảm giá hơn 40%: Chờ vài năm nữa thôi

Mức giảm giá ôtô sâu nhất có thể lên đến 42% vào năm 2019 so với mức giá hiện nay...

Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc

Ngoài phương án chỉ tăng nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt (70-75%) với ô tô sang do Bộ Tài chính đề xuất. Bộ Công thương đang để xuất phương án tăng thuế tới 90-150%.

Sửa thuế ôtô: Xe sang tăng giá, xe nhỏ giảm sâu

Ôtô sang dung tích trên 3.0 lít sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất là 75%, tăng 15%. Ngược lại, những loại xe nhỏ chỉ dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 15% hoặc 20%.

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô lại muốn giảm thuế

 Các nhà sản xuất ô tô trong nước lại mong muốn được hỗ trợ chi phí mua phụ tùng trong nước, chi phí sản xuất nói chung, đồng thời giảm tiến tới bãi bỏ thuế  tiêu thụ đặc biệt; giảm thiểu các loại thuế, phí khác...

Họp kín về giá ô tô, 'bỏ rơi' người tiêu dùng

 Một cuộc họp kín do Bộ Tài chính tổ chức lấy ý kiến quyết định giá ô tô diễn ra chiều 27/5. Ở đó, mỗi bên tham gia đều có lợi ích riêng. Một cuộc họp cho thấy: Quyền lợi người tiêu dùng rất xa vời...

Thuế ô tô 200%: Đừng dại chơi xe trên 2.0L

Việt Nam khó còn cơ hội để phát triển chủ lực dòng xe có dung tích trên 2.0 lít. Dòng xe dưới 1.5 lít còn có khả năng phát triển, phù hợp với đa số người dân.

Ông chủ Vinaxuki: Dại dột vẫn sản xuất ô tô

Nhiều người bảo tôi như vậy, nhưng "có chết" tôi vẫn không từ bỏ ô tô.

Từ 2017, ô tô dưới 1.5L giảm giá mạnh?

Tới 2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm còn 30%, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt xe dưới 1.5L giảm còn 30%, thì giá xe nhỏ hứa hẹn sẽ giảm khá mạnh.

2016: Ôtô nhập khẩu giảm giá mạnh

Hàng loạt các hiệp định thương mại Việt Nam đã và sắp ký kết đều cắt giảm dần về 0% đối với thuế nhập khẩu ô tô. Sớm nhất, từ 2016, hầu hết ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có thuế suất 0%.

Ôtô sang 3.0 chịu thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao

Thủ tướng đã đồng ý áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe ô tô đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít, kích thước lớn, lượng khí thải ra môi trường lớn...

DN ôtô nhập khẩu 'ra riêng': Việt Nam và chuyện bó đũa

 Chia ly hay giữ nhau lại đều khó khi cả hai bên không còn mặn mà với nhau. Chỉ làm việc hiệu quả mới mang lại lợi ích cho hai phía.

Ôtô nhỏ giá rẻ: Đến thời tha hồ chọn

Nhiều DN đang chuẩn bị đầu tư lớn vào sản xuất lắp ráp ô tô nhỏ, thân thiện với môi trường, giá rẻ tại Việt Nam.

Tăng thuế lên giá, hối hả đi mua ôtô

 Sau khi Bộ Tài chính thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống và lấy ý kiến các cơ quan chức năng, nhiều khách hàng lo ngại giá xe sẽ tăng nên đổ xô tìm mua.

Bộ Tài chính quyết tăng thuế, ôtô nhập sắp tăng giá mạnh

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, việc áp giá tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu là giá bán ra nhằm đảm bảo công bằng với ô tô lắp ráp trong nước.

Ôtô made in Việt Nam: Chiều ông lớn, phá cam kết WTO?

Thật khó chiều lòng các ông lớn ngoại khi họ chưa thực hiện đủ cam kết đầu tư.

Thuế tăng mạnh: Ôtô đắt thêm cả trăm triệu

Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập khẩu bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.

Ôtô made in Việt Nam: Chả ai dại đầu tư lớn?

Rất nhiều tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời gian cũng không còn.

Ôtô made in Việt Nam: Ai làm, làm với ai?

 Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời gian cũng không còn.

Kế hoạch trăm triệu USD làm ôtô ‘Made in Vietnam’

Các hãng ôtô quốc tế và nhiều DN trong nước đang lên kế hoạch hàng trăm triệu USD để làm những ôtô made in Vietnam.

Tăng thuế phí ôtô: Tan dần giấc mơ xế hộp?

 Nếu tăng thuế, phí với ô tô thì chỉ người giàu mới có điều kiện để sở hữu, còn đại đa số người có thu nhập trung bình khá trở xuống cũng không dám mơ.

Tăng thuế hạn chế ôtô: Dân lãnh đủ?

Với tư duy tăng thuế, phí đi cùng là các biện pháp hành chính thì chưa chắc hạn chế được ùn tắc mà càng khiến người dân thêm gánh nặng.

Đề xuất tăng thuế ôtô sang gấp đôi

Chính phủ đã đồng ý phương án tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt do Bộ Công Thương đề xuất đối với các dòng ô tô sang trên 3.0 lít, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất là 150%.

Nguy cơ thất thu 1.200 tỷ thuế ôtô

Bộ Tài chính ước tính sau khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô kể từ năm 2017, ngân sách có thể bị giảm thu khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm.

Bác đề xuất tăng gần 200% thuế ôtô

Chính phủ sẽ không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô nhưng sẽ ban hành lộ trình giảm sắc thuế này sau mỗi 3 năm.

Ôtô sang thuế 200%: Tăng một gấp ba, đốt túi nhà giàu

Gost Series II - chiếc xe siêu sang của Rolls-Royce, vừa công bố có giá 17 tỷ ở Việt Nam có thể sẽ đội lên hơn 30 tỷ đồng nếu thuế tiêu thụ đặc biệt là 195% thay vì 60% như hiện nay.

Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng

Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt là 200% thì trùm buôn xe sang chỉ còn nước bỏ nghề.

Tăng 200% thuế ôtô: Nghèo đừng chơi sang

 "Nếu có tăng thuế nữa thì người giàu vẫn chơi sang, bởi vì với họ, tiền không thành vấn đề. Xe sang trên 3.0 cứ tăng thuế thoải mái, xe dưới 2.0 lít thì nên giảm nữa".

Sắp tăng thuế và phí trước bạ với ôtô?

 Kiến nghị thực hiện một số biện pháp về kinh tế như thuế mua hàng, thuế nhập khẩu, phí đăng ký sử dụng ở mức cao

Ban Kinh doanh