Đây là dự án điện khí đầu tiên trên thị trường do chủ dự án là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) tự đứng ra thu xếp vốn, không có bảo lãnh của Chính phủ. Lễ ký kết thư chỉ định vừa diễn ra ngày 4/10 tại Hà Nội.

{keywords}
 

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là các dự án sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có quy mô hàng đầu ở Việt Nam, được kỳ vọng sẽ mang đến nguồn năng lượng sạch tiêu chuẩn quốc tế và tạo bước ngoặt cho chính sách an ninh năng lượng quốc gia. Hai nhà máy điện đóng vai trò là trung tâm phụ tải của miền Nam, với 3 khu vực phụ tải lớn là TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, PV Power đã chủ động làm việc với các ngân hàng, tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tìm kiếm một ngân hàng đối tác chiến lược đồng hành, nhằm lên các phương án thu xếp vốn phù hợp cho dự án. Techcombank và MB đã được PV Power chỉ định là tổ hợp ngân hàng đầu mối hỗ trợ xây dựng hồ sơ mời thầu, đàm phán các điều kiện khoản vay Tín dụng xuất khẩu (ECA), các khoản vay nước ngoài (offshore) và quản lý tài sản, cũng như các thời điểm cần giải pháp tài chính trong quá trình chuẩn bị, triển khai, vận hành.

Ông Nguyễn Duy Giang - Phó Tổng Giám đốc PV Power cho biết, để nhận được các khoản vay ECA, dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo môi trường và xã hội.  

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Phạm Như Ánh, thành viên Ban điều hành MB cho biết, trong những năm gần đây, MB đã luôn tin tưởng năng lượng và kiến tạo năng lượng sạch sẽ là ưu tiên cao của đất nước. Theo đó, MB đã dành khoảng 3 tỷ USD cho các dự án trọng điểm về điện gió, điện mặt trời. Dự án Nhà máy nhiệt điện chạy khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 tại Nhơn Trạch, Đồng Nai là dự án lớn về khí hóa học đầu tiên mà MB tham gia.

Xuân Thạch