Ngày 25/10, đại diện của 11 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đã cùng trình lên Chính phủ ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Ý kiến này được đề xuất ngay trước thời điểm Chính phủ quyết định về việc chấp thuận tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 với xe CKD.

Đại diện VIVA cho rằng, việc giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe CKD đã cho thấy hiệu quả, nhưng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên phạm vi toàn quốc. Với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cũng cần nhận được sự ưu tiên nhất định từ phía Chính phủ.

{keywords}
Dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. 

Theo VIVA, trong năm 2021, quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đã buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô nhập khẩu phải tạm ngừng kinh doanh. Những đơn vị này đang phải gánh nhiều tổn thất bởi dịch bệnh, từ việc các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe ngưng hoạt động; trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực,...

Do vậy, VIVA cho rằng, nếu Chính phủ chấp thuận giảm 50% lệ phí trước bạ riêng cho xe CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối ô tô nhập khẩu

"Việc này xét trên tầm quốc gia đã vi phạm các điều khoản quốc tế mà Việt Nam đã ký kết như Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch GATT 1947, Hiệp định thương mại tự do FTA . Chúng tôi đề nghị ,việc giảm lệ phí trước bạ cũng cần phải áp dụng chung một cách bình đẳng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu", đại diện VIVA bày tỏ quan điểm.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, 30% tổng doanh số của thị trường ô tô Việt Nam là xe nhập khẩu, nhưng chỉ 8% trong đó là của các doanh nghiệp CBU hoàn toàn phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu. 92% còn lại vẫn là của các nhà sản xuất, lắp ráp CKD trong nước nhập về.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan về Việt Nam là khoảng 8.669 chiếc, đạt giá trị 197 triệu USD, giảm 14,8% so với tháng trước. Lượng xe nhập khẩu tháng 9/2021 thấp nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Vào năm 2020, sau khi áp dụng quy định về giảm lệ phí trước bạ 50% cho các xe sản xuất và lắp ráp trong nước, tổng số ô tô khách tại Việt Nam bán ra đã tăng 3% so với năm 2019, trong đó số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng 19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 33%;

Đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm 19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm 16%, trong khi đó, số lượng xe CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25%. 

 11 nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam bao gồm:
1.     AUDI – Công ty TNHH Ô Tô Á Châu
2.     ASTON MARTIN - Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam
3.     BENTLEY – Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam
4.     MASERATI – Công ty Cổ phần Ô tô Tân Thành Đô
5.     JAGUAR & LAND ROVER – Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái
6.     JEEP – Công ty TNHH JVA
7.     SUBARU – Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam
8.     PORSCHE – Công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng
9.     VOLKSWAGEN – Công ty TNHH Ô tô Thế Giới
10.  VOLVO - Công Ty TNHH Sweden Auto
11.  FERRARI – Công ty TNHH VINA ASC Automotive

Hoàng Hiệp

Bạn có quan điểm gì về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến của mình dưới phần bình luận. Mọi tin bài cộng tác vui lòng gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam xuống thấp kỷ lục trong tháng 9

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam xuống thấp kỷ lục trong tháng 9

Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9/2021 vừa qua ước đạt 6.300 chiếc với giá trị kim ngạch 160 triệu USD. Đây là lượng xe nhập khẩu ít nhất từ đầu năm đến nay.