Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại trường Đại học Đông Đô Hà Nội. 10 bị can bị đề nghị truy tố tội Giả mạo trong công tác.

Trước đó, VKSND Tối cao có quyết định trả hồ sơ, yêu cầu CQĐT bổ sung một số vấn đề.

Theo kết luận điều tra bổ sung, ngày 28/12/2020, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an đã có công văn đề nghị Cổng thông tin điện tử - Bộ Công an đăng tải thông báo đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh, nếu có sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh do trường Đại học Đông Đô cấp thì thông báo cho CQĐT.

{keywords}
Trường Đại học Đông Đô

Các cá nhân đã được trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh liên hệ với CQĐT để trình báo, làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra.

Kết quả xác định, ngoài 193 người được trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả đã nêu trong kết luận điều tra lần 1, còn xác định thêm nhiều cá nhân khác được cấp bằng giả.

Trong đó, 5 trường hợp đã dùng bằng giả để học nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, học nghiên cứu sinh tại Học viện Cán bộ TP.HCM và Học viện Khoa học xã hội.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định thêm một trường hợp dùng văn bằng 2 tiếng Anh của trường Đại học Đông Đô cấp để thi thăng hạng viên chức tại UBND tỉnh Thái Bình.

Bản kết luận điều tra lần này xác định, trường Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp.

Đối với 58 trường hợp dùng văn bằng 2 tiếng Anh giả của Trường Đại học Đông Đô, tháng 11/2020, CQĐT đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ quản của người dùng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân dùng bằng giả để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả. Đến nay, có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý.

Đối với 11 trường hợp dùng văn bằng 2 tiếng Anh giả của trường Đại học Đông Đô phát hiện trong giai đoạn điều tra bổ sung, CQĐT đã có kiến nghị đơn vị chủ quản của người dùng văn bằng để làm hồ sơ học thạc sỹ, tiến sỹ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả.

Đối với những trường hợp là cán bộ Nhà nước đã nhận bằng giả nhưng không sử dụng, CQĐT cũng gửi thông báo cho đơn vị chủ quản về vi phạm của các cá nhân trong việc không tham gia học theo đúng quy định, đề nghị kiểm điểm, chấn chỉnh các cá nhân này.

Trong số 203 trường hợp được trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả, đã thu hồi 127 văn bằng giả, 24 cá nhân chưa nhận bằng. Các trường hợp còn lại đã làm mất, thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Kết luận điều tra bổ sung cho rằng, số tiền học phí hệ văn bằng 2 tiếng Anh mà trường Đại học Đông Đô thu là hơn 24 tỷ đồng.

Trong số 203 người bị xác định nhận bằng giả, CQĐT chỉ có tài liệu xác định Đại học Đông Đô đã thu hơn 2,6 tỷ đồng của 166 cá nhân.

Đối với dấu hiệu sai phạm của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT trong việc quản lý hoạt động đào tạo và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Trường Đông Đô trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT từ năm 2017- 2019, CQĐT đã tách ra để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an đề nghị cá nhân được ĐH Đông Đô cấp bằng đến trình báo

Bộ Công an đề nghị cá nhân được ĐH Đông Đô cấp bằng đến trình báo

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đề nghị cá nhân được ĐH Đông Đô cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ chính quy - văn bằng 2 liên hệ với cơ quan An ninh điều tra để trình báo. 

T.Nhung