Tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra sáng 2/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có nhiều kiến nghị để kiểm soát dịch Covid-19.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sáng nay Bộ Y tế đã ghi nhận thêm 5 ca nhiễm Covid-19, trong đó 3 ca ở Đông Triều (Quảng Ninh), 1 ca ở Cẩm Giàng (Hải Dương) và 1 người ở Cầu Giấy (Hà Nội), nâng tổng số ca nhiễm từ ngày 28/1 đến nay lên 275 trường hợp.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Kiến nghị với Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị sớm xem xét tờ trình về cơ chế mua vắc xin Covid-19. Theo ông, nhiều tỉnh thành đề nghị sử dụng ngân sách địa phương để mua vắc xin cho người dân như Hà Nội, Quảng Ninh.

Ông Long cũng đề nghị Chính phủ tăng kinh phí cho kế hoạch chống dịch với 30.000 ca, thay vì 10.000 ca như trước đây.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng.

Hiện tại, virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây. Do đó, ông Long kiến nghị Chính phủ yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Bên cạnh đó, người dân cũng phải khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây.

Bộ trưởng Long cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết có thể tạm dừng. 

"Hải Dương có rất nhiều đám cưới là ổ dịch hay có trường hợp một xe chở 11 người thì 10 người bị nhiễm", ông Long dẫn chứng.

Bộ trưởng Long cũng yêu cầu kiểm soát thật tốt tình hình phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện, chung cư. Các địa phương tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm. Bài học của Đà Nẵng là khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

Tỷ lệ lây nhiễm của chủng virus mới tăng 70%

Theo Bộ trưởng Long, virus lần này là một trong những biến thể nCoV ở Anh theo kết quả phân lập 11 mẫu ở miền Bắc và một mẫu ở TP.HCM.

“Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh”, ông Long cho biết.

Ổ dịch tại công ty POYUN (Hải Dương) đã xét nghiệm trên kháng nguyên và kháng thể. Trong 1.000 mẫu kháng thế, phát hiện một trường hợp có kháng thể dương tính. Đến nay, nguồn lây bệnh vẫn chưa rõ.

"Vân Đồn (Quảng Ninh) và Hải Dương chưa rõ nguồn lây nhưng đều có biến chủng của Anh. Hải Dương cơ bản đã ổn nhờ việc phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức", Bộ trưởng cho hay.

Về vùng dịch tại Quảng Ninh, ông Long cho biết mới đây phát hiện thêm 3 ca nhiễm tại Đông Triều. Bộ trưởng cho biết có thể phải tiến hành giãn cách xã hội Đông Triều theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng. Sáng nay, Bí thư Quảng Ninh cũng đã đến Đông Triều để theo dõi tình hình chống dịch.

Với Hà Nội, các trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đang được khoanh vùng cách ly, lấy mẫu diện rộng.

"Hôm qua, Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội và cho rằng dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp", ông Long nhận định.

Từ khi ghi nhận bệnh nhân lây nhiễm cộng đồng đầu tiên ở Hải Dương hôm 28/1, Covid-19 đã lan sang 10 tỉnh thành. Trong 6 ngày, Bộ Y tế đã ghi nhận 271 ca nhiễm cộng đồng tại các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai, Bắc Ninh, Bình Dương, Hòa Bình, Hải Phòng, TP.HCM, Bắc Giang.

Hồ Văn

Dịch ở Hà Nội phức tạp hơn Đà Nẵng, biến thể virus lây nhanh gấp đôi

Dịch ở Hà Nội phức tạp hơn Đà Nẵng, biến thể virus lây nhanh gấp đôi

Bộ trưởng Y tế nhận định, dịch Covid-19 tại Hà Nội khó khăn hơn, phức tạp hơn Đà Nẵng do tốc độ lây nhiễm cao.