Gừng là nguyên liệu phổ biến trong nấu ăn và làm bánh ở các nước châu Á. Loại thực phẩm này có tác dụng giảm viêm, kích thích tiêu hóa và ngăn chặn sự thèm ăn. Những đặc tính này khiến một số người tin rằng gừng có thể thúc đẩy giảm cân.

Các tài liệu y tế chỉ ra rằng sử dụng gừng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục giúp bạn đạt được cân nặng hợp lý.

{keywords}

Ảnh minh họa: Times of India

Tác dụng giảm cân của gừng

Béo phì có thể gây ra tình trạng mất cân bằng oxy hóa do tác động của các gốc tự do trong cơ thể. Trong khi đó, gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Những đặc tính này của gừng không trực tiếp giải quyết tình trạng thừa cân mà ngăn ngừa tổn thương tim mạch và các tác dụng phụ của việc thừa cân.

Các nghiên cứu cho thấy gừng đóng một vai trò nhất định trong việc giảm cân. Những người đàn ông thừa cân hay ăn gừng thường cảm thấy no lâu hơn.

Trong gừng có gingerol kích thích các hoạt động sinh học nhất định trong cơ thể. Hợp chất này có tác dụng chống béo phì, giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Gingerol cũng ổn định lượng đường trong máu, là chìa khóa để giảm cân.

Các cách kết hợp gừng với thực phẩm khác

Gừng và chanh: Nước chanh có thể hoạt động như một chất ngăn chặn sự thèm ăn và chứa một lượng vitamin C cao. Bạn vắt nước chanh vào vào cốc trà gừng giúp cho bạn có cảm giác no bụng. Bạn có thể uống 2-3 lần mỗi ngày.

Trà xanh và gừng: Trà xanh là thành phần phổ biến trong các chất bổ sung giảm cân vì giúp tăng tốc độ trao đổi chất của bạn. Bạn có thể thêm gừng xay vào trà xanh nóng hoặc pha kết hợp một túi trà gừng và một túi trà xanh với nhau.

Uống một hoặc hai lần mỗi ngày, hãy nhớ rằng trà xanh có chứa caffeine.

Bột gừng: So với gừng tươi, bột gừng có lượng shogao nhiều hơn. Đây là hợp chất có khả năng chống viêm nhiễm và ung thư. Bạn có thể rắc bột gừng vào món ăn hoặc pha nước uống. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không dùng quá nhiều bột gừng vì có thể gây khó tiêu và vị nồng.

{keywords}

Ảnh minh họa: Times of India

Các lợi ích của gừng

Gừng có nhiều lợi ích sức khỏe khác ngoài việc thúc đẩy giảm cân, bao gồm:

- Giúp tiêu hóa thuận lợi hơn (với liều lượng vừa phải)

- Tăng năng lượng

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

- Cải thiện trí nhớ và chức năng não

- Tăng cường hệ miễn dịch

Lưu ý khi dùng gừng

Gừng an toàn cho hầu hết mọi người để sử dụng để giảm cân. Tuy nhiên, một số trường hợp gặp tác dụng phụ như táo bón và đầy hơi.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người có bệnh liên quan tới mật cần thận trọng khi dùng gừng. Ngoài ra, những người đang cho con bú hoặc dùng thuốc chống đông máu cũng cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh

Gừng đã được chứng minh tiềm năng như một thành phần giúp bạn giảm cân. Khi bạn dùng gừng cùng với các thành phần chống oxy hóa, ổn định lượng đường trong máu và chống viêm khác, bạn đang có khởi đầu thuận lợi để có một cân nặng vừa phải, sức khỏe tốt.

Nhưng chỉ riêng gừng sẽ không làm giảm đáng kể trọng lượng dư thừa. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên vẫn là yếu tố quan trọng để giảm cân.

An Yên (Theo Healthline)

Giảm cân bằng cách ăn chuối vào buổi sáng như người Nhật

Giảm cân bằng cách ăn chuối vào buổi sáng như người Nhật

Thực đơn giảm cân bằng chuối khá đơn giản, cho phép bạn ăn đủ các bữa với nhiều món khác nhau.

Giảm cân bằng yến mạch hiệu quả, đúng cách có lợi cho sức khỏe

Giảm cân bằng yến mạch hiệu quả, đúng cách có lợi cho sức khỏe

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt có một số lợi ích dinh dưỡng và giúp giảm cân. 

Thực đơn giảm cân bằng khoai lang trong 3 ngày

Thực đơn giảm cân bằng khoai lang trong 3 ngày

Khoai lang có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, dễ ăn và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Chế độ giảm cân bằng nước chanh trong 2 tuần

Chế độ giảm cân bằng nước chanh trong 2 tuần

Ngoài việc uống nước chanh, bạn còn cần ăn các loại thực phẩm lành mạnh.