Hiện tại, chủng virus nCoV ở Anh B.1.1.7 đang trở nên phổ biến, đã lây lan sang 60 nước. Mới đây, ngành y tế Việt Nam cũng phát hiện chủng này ở ổ dịch Hải Dương.

Biến thể trên lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn các biến thể khác. Các chuyên gia ở Anh đánh giá B.1.1.7 có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong so với các biến thể khác.

{keywords}

Ảnh minh họa: Financialexpress

Điều gây lo ngại hơn khi mới đây, các xét nghiệm ở Anh phát hiện chủng B.1.1.7 có một đột biến mới là E484K. Đây là đột biến xuất hiện ở chủng virus nCoV ở Nam Phi.

Có 11 trường hợp ở Bristol và một cụm 32 trường hợp ở Liverpool nhiễm nCoV mang đột biến trên.

Các chuyên gia nhận định, mặc dù sự thay đổi này có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin Covid-19, nhưng những loại vắc xin hiện nay vẫn sẽ có tác dụng. 

Ngoài ra, số lượng bệnh nhân có đột biến mới không nhiều (11 trong số hơn 200.000 mẫu xét nghiệm ở Bristol).

Không có gì bất ngờ khi các biến thể nCoV tiếp tục thay đổi. Tất cả các virus đều sẽ có sự tiến hóa như vậy khi chúng tạo ra các bản sao mới để lây lan và phát triển.

Tiến sĩ Julian Tang, chuyên gia về virus tại Đại học Leicester, mô tả phát hiện này là "một diễn biến đáng lo ngại, mặc dù không hoàn toàn bất ngờ".

Ông cho biết điều quan trọng là mọi người phải tuân theo các quy tắc giãn cách và xử lý các ca nhiễm nCoV để ngăn chặn cơ hội cho virus đột biến thêm.

Các nhà khoa học đang kiểm tra phản ứng của những đột biến mới với các vắc xin hiện có được điều chế để ngăn ngừa các chủng virus ban đầu. Một số nghiên cứu cho thấy E484K có nguy cơ giúp virus trốn kháng thể.

Nhưng theo kết quả ban đầu từ Moderna, vắc xin của công ty này vẫn có hiệu quả chống lại các biến thể mang đột biến trên - mặc dù phản ứng miễn dịch của cơ thể có thể không mạnh hoặc kéo dài.

Hai loại vắc xin mới có thể sớm được phê duyệt của Novavax và Janssen dường như có khả năng bảo vệ cơ thể đối với các biến thể.

Các chuyên gia cho biết ngay cả trong trường hợp xấu nhất, vắc xin có thể được điều chỉnh để phù hợp hơn, trong một vài tuần hoặc vài tháng.

Một điều đáng chú ý là các biến thể đang biến đổi theo cách tương tự chứ không quá khác biệt.

Giáo sư Ravi Gupta, Đại học Cambridge, cho biết: "Điều này cho thấy virus có một số hướng tiến hóa nhất định. Chúng ta có thể ngăn chặn bằng vắc xin".

Cựu Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh, Jeremy Hunt, khẳng định, quá trình tiêm chủng cần càng nhanh càng tốt để đi trước sự phát triển của virus. Các biện pháp như rửa tay, giữ khoảng cách với người khác và đeo khẩu trang vẫn giúp ngăn ngừa Covid-19.

An Yên (Theo BBC)

Chủng virus tại ổ dịch Covid-19 Hải Dương, Quảng Ninh đã lây lan 60 nước

Chủng virus tại ổ dịch Covid-19 Hải Dương, Quảng Ninh đã lây lan 60 nước

Bộ Y tế vừa cho biết, đã có kết quả giải trình tự gene chính thức, xác định chủng virus tại hai ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh là biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh.