Ngày 10/10, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về phí xét nghiệm Covid-19 đối với những người có bệnh mạn tính.

Văn bản nêu rõ ngày 20/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo Bộ Y tế thông tin rõ ràng, minh bạch về các quy định của pháp luật, đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế, đến nay Bộ Y tế chưa có báo cáo.

Tuy nhiên, dư luận tiếp tục phản ánh hiện tượng bất cập trong việc xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế, đặc biệt chi phí xét nghiệm quá sức chịu đựng của những người mắc bệnh suy thận mạn, kể cả những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm.

Theo đó, xét nghiệm Covid-19 là điều kiện bắt buộc để vào các bệnh viện tại TP.HCM chăm sóc sức khỏe khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhưng chi phí mỗi lần xét nghiệm nhanh lên đến hơn 270.000 đồng, trong khi một lần chạy thận chỉ tốn hơn 260.000 đồng (có bảo hiểm hỗ trợ chi trả). Với chu kỳ chạy thận 3 ngày một tuần, nhiều bệnh nhân chạy thận gặp khó khăn.

Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo tại văn bản ngày 20/9 kịp thời cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch về chủ trương, chính sách của Nhà nước và các quy định của pháp luật về việc này.

Bộ Y tế chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh, nhất là những người mắc bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Bệnh nhân thở phào vì bớt xét nghiệm Covid-19 khi đi khám

Bệnh nhân thở phào vì bớt xét nghiệm Covid-19 khi đi khám

Nhiều bệnh viện tại TP.HCM hiện chỉ yêu cầu người khám bệnh ngoại trú xét nghiệm Covid-19 nếu có dấu hiệu bệnh hô hấp hoặc chưa tiêm đủ số mũi vắc xin.