Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chỉ đạo Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM vào chiều 10/2.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế cần chuyển ngay cho TP.HCM vì đây là địa bàn rộng, đông dân.

“Quan điểm của tôi là ưu tiên cho Hà Nội và TP.HCM”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết trường hợp F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính khá phức tạp.

Khả năng thứ nhất là khi phát hiện, F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính thành âm tính; còn F2 khi phát hiện đang ở giai đoạn kháng nguyên dương tính.

Khả năng thứ hai, F1 có thể là F0 đầu tiên đã lây cho bệnh nhân 1979, sau đó lây cho các trường hợp F2.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngoài 2 giả thuyết Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đưa ra còn có thêm giả thuyết thứ 3 là khả năng F2 là F1 của ổ dịch khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo TP.HCM cần triển khai theo các mũi khác nhau. Mũi thứ nhất là truy từ ổ dịch tại sân bay. Mũi thứ 2 là đánh giá tổng thể trên địa bàn khả năng có những ổ dịch khác. 

“Vì vậy, chỉ có biện pháp tầm soát, giám sát trọng điểm mới phát hiện ra được. Phải tổ chức ngay đi lấy mẫu tại khu vực quán cà phê gần bến xe, gần khu công nhân hay ra vào”, Phó Thủ tướng đề nghị.

“Đây là điều tôi lo ngại nhất. Vì vậy, phải kiểm soát tất cả không bỏ sót”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết, vừa qua lây nhiễm xảy ra ở Hải Dương, Quảng Ninh nhưng hiện đã có 13 địa phương. 

{keywords}
Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Theo ông Nhân, đội bốc xếp là nguy cơ lớn nhất tại thành phố hiện nay.

Ông Nhân đề nghị những nhân viên bốc xếp làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất cần có chỗ ở tập trung chứ không về nhà trong 2 tuần tới. Đối với gia đình của họ, thành phố đã đã kiểm soát và lấy mẫu 56%.

Ông Nhân cũng cho rằng, phải sẵn sàng phương án cách ly và chữa trị khi thành phố tăng từ 30 tới 50 ca nhiễm.

Đến nay, TP.HCM ghi nhận 32 ca nhiễm, 1 trường hợp nghi nhiễm liên quan đến nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thành phố đã khẩn trương tổ chức điều tra, truy vết người tiếp xúc với các ca bệnh Covid-19 mới phát hiện trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch triệt để tại những địa điểm liên quan. Đồng thời, tiến hành mở rộng lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Hiện thành phố đã xác minh được 1.194 trường hợp tiếp xúc gần F1. Trong đó, 1.189 người âm tính, 5 người đang chờ kết quả; F2 là 1.150 người. Trong đó, 1.090 người có kết quả âm tính, 60 người đang chờ kết quả. 
HCDC cho biết, thành phố đã thực hiện 5.841 mẫu giám sát cộng đồng. Trong đó, 3.024 người âm tính, 2.817 người đang chờ kết quả.

Liên Anh - Hồ Văn

Thứ trưởng Y tế giải thích vì sao F1 âm tính, F2 lại dương tính

Thứ trưởng Y tế giải thích vì sao F1 âm tính, F2 lại dương tính

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, việc F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính khá phức tạp, hiện chỉ có thể giải thích bằng hai giả thiết dựa trên việc xét nghiệm kháng nguyên.