Chế độ ăn kiêng GM là gì?

Một số người cho rằng phương pháp này bắt nguồn từ tập đoàn sản xuất xe hơi General Motors (GM) của Mỹ. Họ sáng tạo ra chế độ ăn kiêng GM cho chính nhân viên của mình.

Theo đó, bạn lên thực đơn cho 7 ngày, mỗi ngày chỉ ăn một loại hay một nhóm thực phẩm nhất định.

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm cân bằng cách: 

- Khuyến khích ăn nhiều hoa quả và rau củ, những loại thực phẩm lành mạnh, lượng calorie thấp

- Không ăn những thực phẩm có đường hoặc chế biến sẵn

- Cắt giảm lượng calorie nạp vào cơ thể hàng ngày

Những người theo chế độ ăn kiêng GM giảm được lượng calorie nạp vào so với lượng calorie tiêu hao. Đây có thể xem là cách giảm cân lành mạnh nhất.

Mỗi người có thể trạng khác nhau nên sẽ có kết quả khác nhau khi cùng áp dụng chế độ ăn kiêng GM.

{Thực đơn giảm cân trong 7 ngày an toàn, hiệu quả}

Bữa phụ ngày thứ 4 có thể là sinh tố chuối và sữa tách kem

Lợi ích

- Ăn nhiều hoa quả và rau hơn: Một trong những lợi ích của chế độ ăn kiêng này là hoa quả và rau được xem là lựa chọn hàng đầu. Chúng giúp ngăn ngừa tình trạng tích trữ mỡ thừa vì có lượng calorie thấp, giàu chất xơ và bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn.

- Ăn ít đường hơn: Chế độ ăn kiêng GM không cho phép thêm đường vào đồ ăn hay thức uống và loại bỏ luôn cả đồ uống chứa cồn.

Đường là nguyên nhân dẫn tới một loạt các vấn đề về sức khỏe như béo phì, bệnh tim, tiểu đường type 2. Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến cáo nên hạn chế lượng đường ở mức ít hơn 10% tổng lượng calorie tiêu thụ mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng trên còn mang lại những lợi ích khác như cải thiện làn da, tiêu hóa và trao đổi chất tốt hơn, hạn chế hội chứng ruột kích thích và táo bón.

Rủi ro tiềm ẩn

- Thiếu dưỡng chất quan trọng cho cơ thể: Chế độ ăn kiêng GM không cung cấp đủ nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể như chất béo có lợi hay protein, các loại vitamin, khoáng chất.

Chất béo chuyển hóa có ở nhiều loại đồ ăn chiên nướng làm tăng lượng cholesterol, gây ra các vấn đề sức khỏe, cơ thể chúng ta vẫn cần chất béo bão hòa để vận hành một cách bình thường.

Chất béo bão hòa thường có ở cá hồi, bơ, óc chó, giúp cải thiện lượng cholesterol và mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe.

- Giảm cân trong thời gian ngắn: Chế độ ăn kiêng GM không phù hợp với mục tiêu giảm cân lâu dài, bền vững. Bạn có thể tăng cân trở lại nếu ngừng áp dụng. Ngoài ra, cơ thể có thể bị mất nước, cơ yếu hơn, mệt mỏi, đau đầu, thể lực kém khi tập thể dục.

{thực đơn giảm cân trong 7 ngày dành cho các chị em}

Ngày thứ 7, bạn có thể ăn cơm gạo lứt

Cách thực hiện 

Mỗi người có thể lựa chọn nhóm thực phẩm khác nhau nhưng chủ yếu là hoa quả, rau, thịt và sữa. Theo hướng dẫn, mọi người nên ăn nhiều vào bữa sáng, bữa trưa giảm khẩu phần và rất ít cho bữa tối. Chế độ này vẫn cho phép bạn ăn vặt trong ngày.

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước để giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường và ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi xuất hiện.

Những ai ăn theo chế độ GM có thể tập luyện ở cường độ nhẹ như yoga. Sau ngày thứ 3, bạn có thể thêm vào lịch trình môn đi bộ hay hoạt động tiêu hao ít calorie. Từ ngày thứ 5 cho tới thứ 7, những bài tập cường độ mạnh mới được khuyến khích thực hiện.

Chế độ ăn kiêng GM cho 7 ngày tiêu chuẩn: 

Ngày 1 - Hoa quả

Bạn có thể ăn nhiều loại hoa quả khác nhau, đặc biệt là các loại dưa, cam bưởi, tránh ăn chuối.

Bữa sáng gồm một quả táo, đồ ăn vặt là quả cam. Bữa trưa, bạn nên dùng một bát dưa hấu, ăn phụ thêm một quả cam. Với bữa tối, lựa chọn là một quả lê hoặc một bát kiwi.

Ngày 2 - Rau củ

Bữa sáng gồm một củ khoai lang hay khoai tây nướng, ăn nhẹ với bắp cải. Bữa trưa ăn salad rau củ (xà lách, rau diếp, cà chua, dưa chuột), ăn kèm một bát bông cải xanh hấp. Bữa tối có thể làm từ cải kale, ăn phụ với dưa chuột.

Ngày 3 - Hoa quả và rau

Bạn dùng một quả táo hay một bát dưa hấu cho bữa sáng, ăn kèm chút khoai tây bi. Bữa trưa nên là món salad, dưa chuột cho bữa phụ. Lựa chọn cải kale là hoàn hảo cho bữa tối, cùng với cà rốt và dưa chuột, dâu tay.

Ngày 4 - Chuối và sữa

Bữa sáng gồm hai quả chuối và một cốc sữa. Bữa phụ có thể là sinh tố chuối và sữa tách kem. Trưa với món súp từ một số loại rau ít calorie, thêm cốc sinh tố chuối cho bữa xế. Vào bữa tối, bạn nên ăn súp rau như trên và một quả chuối.

Ngày 5 - Thịt

Bữa sáng, bạn ăn khoảng 200g thịt (bò, gà) và 2 củ khoai tây. Bữa trưa gồm 220g thịt và 2 củ khoai. Bữa tối có thể lặp lại của bữa sáng.

Ngày 6 - Thịt và rau

Với bữa sáng, bạn có thể chọn 200g thịt với một bát rau. Bữa trưa là 220g thịt và rau. Bữa tối như bữa sáng.

Ngày 7 - Cơm, hoa quả và rau

Bữa sáng gồm một bát cơm gạo lứt và một quả cam hay dưa hấu. Bữa trưa gồm cơm và một cốc nước ép trái cây không đường. Bữa tối, bạn nên ăn cơm và rau.

Huy Vũ (Theo Medical News Today)

Thực đơn giảm cân trong 7 ngàyCó nhiều cách để giảm cân nhưng bạn hãy chọn cho mình một phương pháp chậm nhưng chắc và kiên trì áp dụng.