“Sau những nhận xét không thể phủ nhận mà giới truyền thông Pháp ghi đích danh Tổng thống Macron, chúng tôi dứt khoát bác bỏ sự can thiệp không thể chấp nhận được vào vấn đề nội bộ Algeria. Với tình hình ‘không thể chấp nhận’ gây ra bởi những nhận xét vô trách nhiệm đó, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã quyết định triệu hồi đại sứ về nước”, hãng tin DW trích nội dung thông cáo đăng trên Twitter của Phủ Tổng thống Algeria hôm 2/10.

{keywords}
Đại sứ quán Algeria tại Paris, Pháp. Ảnh: Wikipedia

Nội dung thông cáo trên cũng ghi rõ, Tổng thống Pháp Macron cũng có những lời nhận xét “có hại” đến những liệt sĩ Algeria tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập vào năm 1962.

Theo tờ Le Monde của Pháp, Tổng thống Macron hôm 30/9 đã nói rằng Algeria được “cai trị bởi một hệ thống chính trị-quân sự, và lịch sử chính thức của nước này đã bị viết lại hoàn toàn”. Ngoài ra, ông Macron cũng đưa ra một số nhận xét tiêu cực về tình hình chính trị hiện tại của Algeria.

Hãng tin DW nhận định, đây là lần thứ hai trong hơn một năm qua Algeria cho triệu hồi đại sứ ở Pháp về nước. Trước đó vào tháng 5/2020, chính quyền Algiers đã triệu hồi đại sứ về nước với lý do truyền thông Pháp đăng tải phim tài liệu về Phong trào Hirak.

Tuấn Trần

Đại sứ Pháp sẽ quay lại Mỹ trong tuần tới

Đại sứ Pháp sẽ quay lại Mỹ trong tuần tới

Động thái trên được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào hôm 22/9.

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Chính phủ Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước tham vấn, viện dẫn lí do về "hành vi không chấp nhận được" của Mỹ, Anh và Australia khiến Pháp bị mất hợp đồng bán tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD.