Phát biểu trên nhật báo Ba Lan Rzeczpospolita hôm 6/8, Bộ trưởng Tư pháp Zbigniew Ziobro lên án EU trước khi chính phủ nước này có phán quyết cuối cùng vào ngày 16/8 về việc tuân thủ một quyết định của Tòa Công lý EU hay đối mặt với những tổn thất tài chính tiềm tàng. Ông Ziobro cảnh báo, Ba Lan sẽ không ở lại EU “bằng mọi giá”.

{keywords}
 

Lời đe dọa được gửi tới các quan chức EU, phản đối sự can thiệp của khối đối với những vấn đề nội bộ của Ba Lan cùng với một tuyên bố cứng rắn mới đây của chính phủ nước này rằng, họ sẽ không khuất phục trước “hành vi tống tiền bất hợp pháp của liên minh, do Tòa án Công lý thực hiện”.

Theo báo RT, ông Ziobro, lãnh đạo đảng Ba Lan thống nhất, là thành viên liên minh cầm quyền được giao phụ trách các cải cách tư pháp trong nước. Song, EU cáo buộc những cải cách này làm suy yếu tính độc lập của các cơ quan tư pháp và pháp quyền, một nguyên tắc then chốt của khối.

Sự bất đồng giữa EU và Ba Lan tập trung vào cải cách tư pháp của quốc gia thành viên, được khởi xướng sau khi Đảng Luật pháp và Công lý lên nắm quyền tại quốc gia Đông Âu vào năm 2015. Các cải cách đã thay đổi tuổi nghỉ hưu của các thẩm phán Tòa án tối cao Ba Lan, dẫn đến việc loại bỏ 20 thẩm phán, thay đổi nhiệm kỳ của các thẩm phán tòa án thông thường và áp dụng một biện pháp cho phép các thẩm phán bị điều tra và trừng phạt vì những phán quyết tại tòa.

Phán quyết gần đây của Tòa án Công lý EU tập trung vào ý cuối cùng, trong đó Ủy ban châu Âu yêu cầu Ba Lan giải tán một phòng giám sát kỷ luật đối với các thẩm phán, bị các chính trị gia đối lập và EU cáo buộc mang tính chính trị. Tòa án tối cao Ba Lan đã tạm đình chỉ hoạt động một phần của phòng giám sát nói trên hôm 5/8, nhưng đảng cầm quyền đang chia rẽ về việc liệu có nên tuân thủ đầy đủ phán quyết của EU hay không.

Tuấn Anh

Ba Lan thừa nhận xâm chiếm Czech do “hiểu nhầm”

Ba Lan thừa nhận xâm chiếm Czech do “hiểu nhầm”

Quân đội Ba Lan thừa nhận đã vô tình xâm chiếm Cộng hoà Czech hồi tháng trước song khẳng định đó là do hiểu nhầm.

Tòa án Tối cao Ba Lan cảnh báo nguy cơ rời khỏi EU

Tòa án Tối cao Ba Lan cảnh báo nguy cơ rời khỏi EU

Tòa án Tối cao Ba Lan cảnh báo, nước này có thể phải rời Liên minh châu Âu (EU) vì các đề xuất cải cách tư pháp.