Báo RT dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp Colombia cho hay, bạo loạn bắt đầu từ đêm 21/3 kéo dài sang ngày hôm sau khi các tù nhân ở La Modelo đồng loạt biểu tình phản đối điều kiện vệ sinh tại nơi này giữa lúc gia tăng nỗi lo về sự tấn công của virus corona chủng mới.

7 lính canh tại nhà tù đã bị thương khi bạo lực bùng phát, trong đó 2 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Bộ trưởng Tư pháp Colombia Margarita Cabello ngày 22/3 tuyên bố, sự cố bắt nguồn từ một nỗ lực của các tù nhân nhằm đào tẩu tập thể khỏi nơi giam giữ.

Các vụ bạo loạn tương tự cũng xảy ra ở nhiều nhà tù khác trên khắp quốc gia Nam Mỹ này. Tuy nhiên, vụ việc ở nhà tù La Modelo là nghiêm trọng nhất.

Một số đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các tù nhân đang đốt các vật thể trong khi một lính canh tại hiện trường dường như đã bị thương nặng.

Các nhân viên thuộc Văn phòng Công tố viên địa phương đã cử đại diện tới cố gắng dập tắt vụ bạo loạn bằng cách thiết lập đối thoại giữa các tù nhân và lính canh. Văn phòng Công tố viên cũng kêu gọi chính phủ ban hành một sắc lệnh khẩn cấp với nhà tù để cho phép tạm thời phóng thích một số loại tù nhân nhất định.

Theo ông Cabello, không tù nhân nào đào thoát thành công trong lúc bạo loạn. Vị Bộ trưởng Tư pháp này quả quyết: "Không có bất kỳ vấn đề vệ sinh nào có thể dẫn đến âm mưu hay những vụ bạo loạn như vậy. Chẳng có một ca lây nhiễm nào hay có tù nhân, quan chức nhà tù hay lính canh nào bị nhiễm virus corona chủng mới".

Colombia dự kiến sẽ áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ đêm 24/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. TÍnh đến thời điểm hiện tại, quốc gia Nam Mỹ này có 231 người dương tính với virus và 2 trường hợp đã tử vong.

Tuấn Anh