Trong khi người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo là người theo đuổi chính sách ‘diều hâu’, thì Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ mới được bổ nhiệm Robert O’Brien được coi là người theo chủ nghĩa ôn hòa hơn so với người tiền nhiệm John Bolton.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump và tân Cố vấn An ninh Mỹ Robert O’Brien. Ảnh: AP

“Ông O’Brien có ít kinh nghiệm trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia hơn những người tiền nhiệm trước là HR McMaster và John Bolton. Dù ông ấy có thể giải quyết được nhiều vấn đề cụ thể, nhưng ông ấy sẽ khó có thể đưa ra những lời khuyên về các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia hay những đường lối ngoại giao chiến lược. Nhưng có lẽ đó là điều ông Trump cần”, tờ Scmp dẫn lời Shi Yinhong, Giám đốc Viện Nghiên cứu nước Mỹ thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết.

Ông Shi cũng cho rằng, việc tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhậm chức sẽ không thay đổi được gì nhiều cho quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã ở mức thấp nhất trong hàng chục năm qua do những bất đồng của hai nước về thương chiến, địa chính trị và tư tưởng.

“Thường sẽ là Tổng thống, Phó Tổng thống hoặc Bộ trưởng Quốc phòng sẽ là người chịu trách nhiệm cho việc tạo dựng chính sách an ninh của Washington với Bắc Kinh”, ông Shi nói thêm.

{keywords}
Ông Robert O’Brien trong buổi lễ nhậm chức. Ảnh: Trumptrainnews

Tân Cố vấn An ninh Mỹ Robert O’Brien được biết đến như một người luôn ủng hộ các chính sách đối ngoại cứng rắn với Trung Quốc, Iran và Nga. Ngoài ra ông này cũng từng lên tiếng chỉ trích những chính sách đối ngoại của chính quyền cựu Tổng thống Obama, bởi theo ông những chính sách này quá mềm mỏng. Thậm chí, hồi 2016, ông này đã từng đưa ra lời cảnh báo rằng ‘Trung Quốc đang nhanh chóng và nỗ lực thiết lập tầm ảnh hưởng của hải quân nước này tại những vùng biển thuộc đông Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương’.

Chuyên gia về các vấn đề Mỹ Lu Xiang thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định, Bắc Kinh sẽ không để mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Washington trở nên tồi tệ hơn.

“Trọng tâm của mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ là về thương mại. Còn một số vấn đề khác nữa, tuy nhiên trong khi Bắc Kinh đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong quan hệ Mỹ-Trung có thể xảy ra, thì nước này sẽ tránh làm leo thang căng thẳng”, ông Lu nói.

Ông Lu cũng cho rằng, việc cựu cố vấn John Bolton rời nhiệm sở có thể là việc có lợi đối với Bắc Kinh, nhưng vẫn còn quá sớm để nhận định về vai trò ông O’Brien trong những chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tuấn Trần