Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Nga RT, nhà kinh tế học nổi tiếng Peter Schiff của Quỹ đầu tư Euro Pacific Capital đã đánh giá về viễn cảnh hai cường quốc thế giới đạt thỏa thuận sơ bộ trong một cuộc thương chiến vốn đã kéo dài suốt 16 tháng qua.

{keywords}
Ảnh: Pixabay

"Tôi không nghĩ ông Trump đang cố gắng đạt một thỏa thuận. Ông ấy chỉ muốn thị trường chứng khoán đi lên", Peter Schiff bình luận.

Theo chuyên gia này, chừng nào thị trường chứng khoán vẫn tăng giá thì "ông Trump sẽ không quan tâm đến thỏa thuận với Trung Quốc", còn nếu thị trường chứng khoán lao dốc thì nhà lãnh đạo Mỹ "mới cảm thấy một kiểu áp lực nào đó để đạt thỏa thuận…".

Schiff chỉ ra rằng, tiền sẽ tiếp tục được in "như tôi có thể thấy, và đó là những gì đang thúc đẩy cổ phiếu và sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi điều gì đó khiến nó phải thay đổi".

Theo nhà kinh tế học của Euro Pacific Capital, một vấn đề khác là người tiêu dùng Mỹ sẽ chìm sâu trong nợ nần, và "lý do duy nhất ông Trump có thể đưa ra là bởi vì Fed đang giữ cho lãi suất ở mức đủ thấp".

Schiff lý giải, tín dụng tiếp tục chảy dù thiếu hụt các khoản tiền tiết kiệm hợp pháp để bơm vào. Vì vậy "toàn bộ kế hoạch bấp bênh này sẽ đổ vỡ và người tiêu dùng sẽ ở chính giữa tâm điểm".

Tất cả những yếu tố kể trên kết hợp lại có nghĩa là "Mỹ đang đối mặt với một thảm họa kinh tế tồi tệ hơn cả cuộc khủng hoảng mà chúng ta từng phải trải qua năm 2008", theo ông Schiff.

Thanh Hảo