Nghiên cứu trên, được biên soạn bởi các nhà khoa học từ công ty công nghệ gene Helix và một số tổ chức khác, đã ủng hộ dự đoán của CDC Mỹ vào cuối tháng trước rằng, biến thể B.1.1.7 của virus corona sẽ trở thành "biến thể chiếm ưu thế vào tháng 3 tới" tại nước này.

Theo Business Insider, nghiên cứu được công bố lần đầu trên medRxiv, máy chủ lưu trữ bản in các nghiên cứu y khoa, song vẫn chưa được kiểm chứng hay xuất bản trên bất kỳ ấn bản khoa học nào khác.

{keywords}
Biến chủng virus corona ở Anh tăng gấp đôi tại Mỹ chỉ sau 10 ngày. Ảnh: Tulsa World

Các tác giả nghiên cứu này dự báo, biến thể virus corona tại Anh, dù mới chỉ chiếm 3,9% số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ, nhưng có khả năng lây lan với tốc độ nhanh hơn chủng cũ từ 35 đến 45%, và sẽ xuất hiện trên khắp nước Mỹ vào tháng 3 năm nay. Biến thể này hiện đang tăng gấp đôi tốc độ lây nhiễm sau khoảng 12,2 ngày ở bang California, 9,1 ngày ở bang Florida, và trung bình 9,8 ngày trên toàn nước Mỹ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, biến thể B.1.1.7 của virus corona có thể đã du nhập vào Mỹ sớm nhất là vào khoảng tháng 11/2020, do đây là thời điểm gia tăng các hoạt động đi lại trong nước và quốc tế nhân dịp Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và và đón năm mới tại nước này.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu giới chức y tế Mỹ không đẩy mạnh các nỗ lực để xác định và theo dõi các biến thể mới của chủng virus corona.

Họ cho biết: "Nếu không có các biện pháp y tế cộng đồng quyết liệt và tức thì, tốc độ lây nhiễm của biến thể virus corona này có thể tăng lên, dẫn đến số lượng virus corona sinh sản sẽ cao hơn và có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với tỷ lệ nhiễm và tử vong bởi Covid-19 ở Mỹ trong vài tháng tới".

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

WHO phát hiện 'bằng chứng quan trọng' ở Vũ Hán, Thái lo bùng Covid-19 dịp Tết

WHO phát hiện 'bằng chứng quan trọng' ở Vũ Hán, Thái lo bùng Covid-19 dịp Tết

Nhóm chuyên gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cử tới Trung Quốc tìm hiểu về nguồn gốc Covid-19 tuyên bố đã tìm thấy "các bằng chứng quan trọng" về vai trò của chợ hải sản Vũ Hán trong đại dịch.

Covid-19 làm nhiều người Mỹ chọn chết tại nhà

Covid-19 làm nhiều người Mỹ chọn chết tại nhà

Trên khắp nước Mỹ, ngày càng có nhiều người mắc bệnh nan y, kể cả Covid-19 và những bệnh khác, chọn chết tại nhà thay vì tại bệnh viện hay viện dưỡng lão, nơi cấm gia đình đến thăm trong thời gian đại dịch.