Hai thành viên Đại cử tri Đoàn vừa kêu gọi các đồng nghiệp hãy vô hiệu hóa kế quả bầu cử ngày 8/11 giữa lúc hàng triệu người Mỹ đã ký đơn kêu gọi các đại cử tri bỏ phiếu cho Hillary Clinton.


Bret Chiafolo của bang Washington và Michael Baca của bang Colorado tuyên bố không bỏ phiếu cho Donald Trump và hy vọng ít nhất 37 đại cử tri trong Đảng Cộng hòa cũng hành động tương tự. Người thứ ba, đại cử tri Robert Satiacum của Washington, đã lên tiếng ủng hộ ý kiến này.

{keywords}
Donald Trump gặp nhiều trở ngại trên đường vào Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Ngày 8/11, nước Mỹ đã chứng kiến cuộc bầu cử tổng thống mang lại chiến thắng vang dội cho tỷ phú Trump, ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Tuy vậy, kết quả này chưa phải là chính thức, bởi nó chỉ định ra 538 đại cử tri để họ bầu Tổng thống vào ngày 19/12.

Ngày 6/1/2017, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Joe Biden, Quốc hội Mỹ nhóm họp để kiểm phiếu đại cử tri. Ông Biden sẽ thông báo kế quả cuối cùng.

Một ứng viên cần giành 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng. Trong trường hợp không có ứng viên nào đạt được con số này thì Tu chính án 12 trong Hiến pháp sẽ được kích hoạt, để Hạ viện chọn Tổng thống.

Hành động của hai ông Chiafolo và Baca đang tiếp thêm động lực cho những người phản đối Trump. Ngay từ đêm 8/11 với chiến thắng dành cho Trump, họ đã kêu gọi các đại cử tri "bất trung", từ bỏ cam kết bỏ phiếu cho ông Trump.

Theo FairVote, đã có tới 157 cử tri "bất trung" kể từ khi Đại cử tri Đoàn ra đời. Trong số đó, 82 đại cử tri "lật lọng", bỏ theo ý cá nhân; 3 người từ bỏ lá phiếu bởi họ không thích ứng viên nào; và 71 người thay đổi vì ứng viên ban đầu qua đời trước ngày Đại cử tri Đoàn bỏ phiếu.

Tuy nhiên, chưa có lần nào các cử tri "bất trung" tác động được đến kết quả chung cuộc.

Thanh Hảo

Tuyên bố bất ngờ của Triều Tiên về Donald Trump

Lần đầu tiên một quan chức ngoại giao cấp cao của Bình Nhưỡng phát biểu liên quan tới chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giải mã nghệ thuật Trump "làm lành" với Putin

Điều gì đang diễn ra giữa Vladimir Putin và Donald Trump? Câu hỏi đó đã phủ bóng cuộc bầu cử Mỹ.

Trump tự tin thắng dễ dàng phiếu phổ thông

Hôm 15/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng nếu bầu cử Mỹ dựa trên phiếu phổ thông, ông “sẽ chiến thắng còn lớn hơn và dễ dàng hơn”.

Thách thức không tưởng khi bảo vệ Trump

Việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump trở thành thách thức chưa từng có.

Ái nữ nhà Trump "khoe khéo" vòng tay giá hàng trăm triệu

Ivanka Trump đã bị chỉ trích là lợi dụng buổi phỏng vấn đầu tiên sau khi trở thành tổng thống đắc cử của cha mình để quảng cáo cho một sản phẩm nữ trang mới.