Trong thư gửi tới các đảng viên Dân chủ hôm 8/1, bà Pelosi cho biết đã gọi điện cho tướng Mark Milley để bàn về Tổng thống và các mã hạt nhân, sau cuộc biểu tình bạo loạn ở đồi Capitol làm 5 người chết vừa qua.

{keywords}
Giải mã chiến thuật bà Pelosi buộc ông Trump 'vẫy cờ trắng'

"Sáng nay, tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley để bàn các biện pháp phòng ngừa hiện có nhằm ngăn một tổng thống rối trí thực hiện hành động thù địch quân sự hoặc tiếp cận các mã phóng hạt nhân và ra lệnh tấn công hạt nhân. Tình hình hiện nay của Tổng thống không thể nguy hiểm hơn, chúng ta cần làm mọi cách để bảo vệ người dân Mỹ khỏi sự tấn công vào đất nước và nền dân chủ", hãng tin Nga RT trích dẫn nội dung bức thư của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Theo luật Mỹ, Tổng thống - đồng thời là Tổng tư lệnh quân đội - có quyền điều hành và kiểm soát kho hạt nhân quốc gia. Quyền hạn này được hình thức hoá bằng chiếc vali hạt nhân chứa mã tấn công luôn song hành cùng tổng thống kể từ khi nhậm chức.  

Theo phát ngôn viên quân đội Mỹ Dave Butler, Nancy Pelosi đã gọi điện cho tướng Milley và ông "đã trả lời các câu hỏi của bà về quy trình phát lệnh tấn công hạt nhân". Đại tá Butler không tiết lộ chi tiết cuộc thảo luận.

Hành động của bà Pelosi cho thấy những căng thẳng chính trị ở Mỹ rất lớn trong hai tuần cuối cùng ông Trump ở Nhà Trắng.

Trước đó, nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố đã chuẩn bị khởi động các thủ tục xem xét bãi nhiệm ông Trump nếu Tổng thống Mỹ không từ chức hoặc Phó tổng thống Mike Pence không kích hoạt Tu chính án 25 để cùng Nội các phế truất ông.

Hôm 6/1, người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào toà nhà quốc hội Mỹ trong lúc các nghị sĩ và thượng nghị sĩ chứng thực phiếu bầu Cử tri đoàn với chiến thắng dành cho ông Biden. Ít nhất 5 người chết vì bạo loạn, trong đó có một cảnh sát quốc hội Mỹ, và nhiều người khác bị thương. Nhiều đối tượng đã bị bắt giữ.

TOÀN CẢNH CUỘC KHỦNG HOẢNG TRÊN ĐỒI CAPITOL Ở MỸ

Thanh Hảo