{keywords}
Nhóm chuyên gia WHO tới chợ Vũ Hán điều tra nguồn gốc Covid-19. Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN dẫn lời Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, một thành viên của nhóm cho biết như vậy. Theo ông Hùng, đội chuyên gia của WHO đã tới khu vực đông lạnh của chợ và nói chuyện với ban quản lý chợ về cách xử lý và kiểm nghiệm thực phẩm nhập khẩu.

“Chiều nay, chúng tôi sẽ tới chợ hải sản Huanan. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ gặp ban quản lý chợ và đưa ra các câu hỏi về lịch sử bùng phát dịch. Chúng tôi muốn tới khu chợ này bởi lẽ có khả năng đây là nơi liên quan tới những trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên. Chúng tôi biết ở đó có nhiều loại thực phẩm”, ông Hùng nói với CNN.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo CNN, nhóm 13 chuyên gia WHO vừa kết thúc thời gian cách ly 14 ngày vào thứ năm (28/1) và ngay sau đó đã bắt đầu cuộc điều tra về nguồn gốc virus. Cuộc điều tra diễn ra một năm sau khi thành phố Vũ Hán của Trung Quốc bị phong toả do đại dịch Covid-19. Hiện, vẫn có nhiều người hoài nghi về mức độ mà nhóm chuyên gia có thể khám phá.

Trong một báo cáo được nhóm chuyên gia của WHO tại Trung Quốc công bố vào tháng 2/2020 có đoạn, “vẫn còn những lỗ hổng kiến thức chủ chốt” về virus corona. Báo cáo này chứng thực phát hiện trước đó rằng virus corona dường như có nguồn gốc từ động vật và khả năng là đợt bùng phát đầu tiên ở chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đường vào chợ hải sản Huanan hiện đã bị rào kín với các bảo vệ làm việc suốt ngày đêm. Việc vào chợ này bị hạn chế nghiêm trọng kể từ khi nó bị đóng cửa hồi đầu năm ngoái. Trước khi đóng cửa, đây là một khu chợ buôn bán sầm uất với hàng trăm quầy bán thịt, hải sản và rau.

Theo Reuters, một số nhà ngoại giao Trung Quốc và truyền thông quốc gia nước này cho rằng khu chợ Huanan không phải là nguồn gốc khởi phát của virus. Họ ủng hộ các học thuyết virus corona có lẽ xuất phát từ một quốc gia khác.

Hoài Linh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.