Trả lời phỏng vấn của hãng tin Nga RT, Zeinab Soleimani cho rằng sự thay đổi quyền lực ở Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 khó có thể mang lại thay đổi trong chính sách của Washington đối với Tehran.

{keywords}
Zeinab Soleimani và cha, tướng Qassem Soleimani

"Không có khác biệt nào giữa ông Biden và ông Trump. Họ cũng như nhau thôi. Họ đang theo đuổi cùng kiểu chính sách, không có khác biệt nào giữa hai người đó cả. Ông Trump đã ra lệnh giết chết cha tôi, nhưng ông Biden ủng hộ điều đó. Vì vậy, không có khác biệt nào", Zeinab Soleimani chia sẻ quan điểm trong cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng trong ngày 16/12.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tỏ tín hiệu ông sẵn sàng phục hồi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) mà Tổng thống Trump từ bỏ năm 2018.

Tuy nhiên, theo Zeinab Soleimani, vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn trong chủ trương của ông Joe Biden và chính sách của Mỹ đối với Iran không hề thay đổi trong nhiều thập niên qua. Do vậy, việc Nhà Trắng đổi chủ thực sự không có ý nghĩa. Bà chỉ ra rằng, quyết định của Tổng thống Trump thực hiện kế hoạch ám sát tướng Soleimani xuất phát từ thực tế vị tướng nổi tiếng ở Iran này gây nguy hiểm cho các kế hoạch của Mỹ trong khu vực, khiến Washington tức giận.

Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng hồi đầu năm nay trong cuộc không kích của Mỹ ở bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad nhằm vào chiếc xe chở ông cùng nhiều nhân vật quân sự cấp cao ở Iraq.

Lầu Năm Góc xác nhận vụ tấn công được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Trump và mô tả đây là "hành động phòng thủ" nhằm "ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai". Lầu Năm Góc khẳng định, tướng Soleimani chính là người đang tích cực phát triển các kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và nhân viên phục vụ Mỹ ở Iraq cũng như trên toàn khu vực".

"Sau khi giết cha tôi, người Mỹ nghĩ rằng mọi thứ sẽ kết thúc, vì họ đã giết được tướng Soleimani. Nhưng họ đã nhầm. Họ nhầm khi nghĩ rằng đó sẽ là sự kết thúc của tướng Soleimani. Đó mới chỉ là khởi đầu", Zeinab Soleimani cảnh báo.

Thanh Hảo

Mỹ điều máy bay ném bom tới Trung Đông, Iran dọa 'nghiền nát'

Mỹ điều máy bay ném bom tới Trung Đông, Iran dọa 'nghiền nát'

Một vị tướng cấp cao Iran cảnh báo, nếu các máy bay ném bom chiến lược do Mỹ cử tới Trung Đông xâm phạm không phận nước này, các lực lượng của Tehran sẽ đáp trả đích đáng.

Iran 'ăn miếng trả miếng', ra đòn phạt đại sứ Mỹ

Iran 'ăn miếng trả miếng', ra đòn phạt đại sứ Mỹ

Tehran vừa đưa đại sứ Mỹ ở Yemen vào danh sách đen sau một động thái tương tự của Washington nhằm vào nhà ngoại giao Iran cũng ở quốc gia này.