Chen Huanjing - con trai của của tỉ phú Trung Quốc Chen Guangbiao - đã mua một góc quảng cáo trên tờ báo in hàng đầu của Mỹ là New York Times để quảng bá chủ quyền với quần đảo tranh chấp với Nhật.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trên mục quảng cáo này dẫn lời một học giả Nhật Bản nói rằng quần đảo này thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc từ thời cổ đại.

{keywords}
Quảng cáo của con trai tỉ phú Trung Quốc Chen Guanbiao trên tờ New York Times quảng bá cho chủ quyền của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Quần đảo này hiện nay do chính phủ Nhật Bản kiểm soát.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc mua quảng cáo trên báo nước ngoài để tuyên truyền cho tuyên bố chủ quyền của mình với vùng biển đảo tranh chấp với Nhật.

Tháng 8/2012, cũng chính tỉ phú Trung Quốc Chen Guangbiao đã mua một nửa trang quảng cáo trên tờ New York Times để 'chính thức tuyên bố với người dân và chính quyền Mỹ' rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại.

{keywords}

Tỉ phú Trung Quốc Chen Guangbiao mua một nửa trang quảng cáo trên New York Times vào năm ngoái, cũng nhằm mục đích quảng bá cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - bản tiếng Anh cũng mua quảng cáo đầy trang trên hai tờ New York Times và Washington Post hôm 28/9/2012.

Tiêu đề của quảng cáo khẳng định "Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc" kèm theo đó là bức ảnh màu của chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Chính phủ Nhật đã quốc hữu hóa 3 trong số năm hòn đảo tại Senkaku/Điếu Ngư vào thời điểm đó.

Các quảng cáo này đăng tải vào đúng dịp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhóm họp tại New York. Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Hillary Clinton cũng đã thúc giục Trung Quốc giải quyết hòa bình đối với các tranh chấp lãnh thổ đang căng thẳng với Nhật Bản ở biển Hoa Đông và các láng giềng ở Đông Nam Á.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa tìm được lối thoát do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên quần đảo Hoa Đông.

Washington nói rằng họ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp này, nhưng liên tục giúp đỡ đồng minh Nhật Bản tiến hành các cuộc tập trận tái chiếm đảo xa, đề phòng trường hợp bị nước ngoài chiếm đóng.

Lê Thu (tổng hợp)