{keywords}
Cựu Tổng thống Pháp Giscard và cố Công nương Diana. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Giscard nhập viện hồi tháng 9 do các vấn đề về hô hấp và tới tháng 11 lại phải vào viện. Ông qua đời tại nhà riêng do những biến chứng liên quan tới virus corona.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bày tỏ lòng kính trọng với ông Giscard và cho hay: "ông Giscard đã làm việc cả đời để củng cố quan hệ giữa các quốc gia châu Âu".

Ông Giscard lãnh đạo nước Pháp từ 1974 tới 1981 và được ghi nhận là đã hiện đại hóa đất nước, khi cho phép ly hôn theo sự đồng ý của hai bên cũng như hợp pháp hóa phá thai. Ông cũng là một trong những kiến trúc sư chính của hội nhập châu Âu hồi đầu những năm 1970.

Cựu Tổng thống Pháp Giscard cũng giữ vai trò chủ chốt trong việc thiết lập đồng tiền chung châu Âu, giúp thành lập Hệ thống tiền tệ châu Âu cùng với Thủ tướng Tây Đức thời đó là Helmut Schmidt.

Năm 48 tuổi, ông trở thành Tổng thống được bầu đầu tiên ở Pháp sau thời gian nắm quyền lâu dài của ông Charles de Gaulle.

Trong thời gian làm Tổng thống, ông Giscard đã tự do hóa kinh tế và quan điểm xã hội. Ông cũng chịu trách nhiệm về các dự án lớn như mạng lưới đường sắt cao tốc TGV của Pháp.

Ông Giscard nhận thất bại trước đối thủ Francois Mitterrand khi tái tranh cử vào ghế Tổng thống Pháp giữa lúc nền kinh tế bị đình trệ.

Hoài Linh

Thổ Nhĩ Kỳ có ngày đen tối vì Covid-19, Pháp đón dấu hiệu tích cực

Thổ Nhĩ Kỳ có ngày đen tối vì Covid-19, Pháp đón dấu hiệu tích cực

Ngày 30/11, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ, còn tại Pháp đã ghi nhận mức tăng trong ngày thấp nhất kể từ tháng 8.

Cảnh báo đáng sợ về Covid-19 của Tổng thống Pháp

Cảnh báo đáng sợ về Covid-19 của Tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ hai tàn khốc, chết chóc hơn so với đợt đầu tiên.