Trong bài phỏng vấn được CNN phát sóng ngày 7/2, ông Thôi Thiên Khải đã đưa ra một số ý kiến về mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

{keywords}
Đại sứ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Tân Hoa xã

"Các bạn không thể có một chính sách đối ngoại hiệu quả chỉ bằng cách nói mạnh hoặc chơi cứng rắn. Tôi nghĩ rõ ràng cần phải có ý thức tôn trọng lẫn nhau. Mọi người phải thể hiện thiện chí và niềm tin tốt đẹp", vị đại sứ nhấn mạnh.

Bình luận về bản ghi cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 6/2, ông Thôi nói: "Thành thật mà nói, ấn tượng của tôi là bản ghi đó vẫn thể hiện hình mẫu của sức mạnh, chứ không phải sức mạnh của hình mẫu".

"Những gì đã xảy ra trong quan hệ của chúng ta, những gì Mỹ đã làm, đặc biệt là trong vài năm gần đây, đã khiến người dân Trung Quốc phản đối rất nhiều. Thực sự là như vậy".

"Nhưng tôi vẫn tin tưởng nếu cả hai bên có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn, nếu chúng ta có thể đưa quan hệ trở lại đường hướng ổn định và mang tính xây dựng, thì sẽ có tiềm năng và cơ hội lớn để hai nước, hai dân tộc vĩ đại của chúng ta, làm việc cùng nhau vì lợi ích của nhau và lợi ích chung của toàn thế giới", ông Thôi nói thêm.

Quan chức này lập luận, một số điều cơ bản về Trung Quốc phải được ghi nhớ khi nói về các chính sách hướng tới Trung Quốc. Theo ông, sự phát triển, sự tăng trưởng của Trung Quốc, có được là nhờ sự lao động cần cù của người dân nước này, cùng hơn 40 năm cải cách và mở cửa. "Đây là một sự thật lịch sử. Nói khác đi là đi ngược lại sự thật và chắc chắn không công bằng với người dân Trung Quốc", vị đại sứ tuyên bố.  

Ông chỉ ra rằng, Trung Quốc vẫn là một nước đang phát triển. Dù đã đạt được nhiều thành tựu vĩ đại trong những năm qua, nước này vẫn còn đối mặt nhiều thách thức lớn.  

"Chúng tôi phải tiếp tục nỗ lực giải quyết tất cả những vấn đề trong nước đó. Chúng tôi vừa đưa được mọi người thoát khỏi nghèo đói tuyệt đối, nhưng chúng tôi phải đảm bảo họ sẽ không tái nghèo. Đây là một thách thức rất lớn". "Chúng tôi cũng đang cố gắng hết sức để cải thiện môi trường, ứng phó với các vấn đề như biến đổi khí hậu và mọi thảm hoạ tự nhiên".

"Vì vậy, chúng tôi vẫn đang tập trung nỗ lực vào phát triển kinh tế và xã hội trong nước để mang đến cho mọi người cơ hội có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trên bình diện quốc tế, chúng tôi ủng hộ hợp tác cùng với các nước khác xây dựng một cộng đồng toàn cầu với một tương lai chung", Đại sứ Thôi Thiên Khải kết luận.

Thanh Hảo

Ông Biden tiết lộ đánh giá về mối quan hệ Mỹ - Trung

Ông Biden tiết lộ đánh giá về mối quan hệ Mỹ - Trung

Tổng thống Joe Biden tuyên bố Trung Quốc sẽ ở thế "cạnh tranh gay gắt" với Mỹ dưới thời ông cầm quyền, nhưng ông không muốn mối quan hệ mới giữa hai nước trở thành xung đột.

Pháp nhìn nhận thế nào về thách thức Trung Quốc?

Pháp nhìn nhận thế nào về thách thức Trung Quốc?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, hôm 4/2, nhắc lại lời kêu gọi về "sự tự chủ chiến lược" của châu Âu và khẳng định "nhiệm vụ của chúng tôi là không đặt mình vào tình thế phụ thuộc quyết định của Mỹ".