Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ thời tân Tổng thống Joe Biden đang điều chỉnh các mối quan hệ. 

{keywords}
Ngoại trưởng Antony Blinken tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/2. Ảnh: Reuters  

Theo bản ghi cuộc gọi của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken đã gửi những lời chúc tốt đẹp cho một năm mới âm lịch hạnh phúc. Ông cũng nhắc tới nhiều vấn đề trong quan hệ song phương.

Theo thông cáo, ông Blinken "tái khẳng định Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác để bảo vệ các giá trị và lợi ích chung, nhằm buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về những nỗ lực đe dọa sự ổn định ở Ấn Độ - Thái Bình Dương". 

Trong khi đó, Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Dương Khiết Trì nói Mỹ cần "sửa chữa" những sai lầm gần đây và hai bên phải tôn trọng các hệ thống chính trị và đường hướng phát triển của nhau.

Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lao xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên, và giới chức Trung Quốc bày tỏ sự lạc quan thận trọng rằng tình hình sẽ được cải thiện dưới chính quyền của Joe Biden.  

Trước đó, ngày 2/2, ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ trở lại đường hướng có thể dự đoán được và mang tính xây dựng.

Ông kêu gọi Mỹ "dừng can thiệp" vào các vấn đề chủ quyền của Trung Quốc. 

Cuộc điện đàm giữa hai ông Antony Blinken và Dương Khiết Trì diễn ra giữa lúc quan hệ Trung - Mỹ đối mặt nhiều sóng gió, đặc biệt là các tranh chấp thương mại. Tân Tổng thống Mỹ Biden thể hiện sẽ theo đuổi một lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc.

Thanh Hảo 

Cam kết của Tổng thống Hàn Quốc khi điện đàm với ông Biden

Cam kết của Tổng thống Hàn Quốc khi điện đàm với ông Biden

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, sáng nay (4/2), có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, trong đó ông cam kết nâng cấp liên minh giữa hai nước.

Ông Biden gọi điện cho Thủ tướng Suga, cam kết bảo vệ Nhật

Ông Biden gọi điện cho Thủ tướng Suga, cam kết bảo vệ Nhật

Trong cuộc điện đàm đầu tiên của ông trên cương vị mới với Thủ tướng Suga Yoshihide, tân Tổng thống Joe Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản.