{keywords}
Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể không sẵn sàng chấp nhận nhiệm kỳ của ông đang kết thúc, nhưng đồng hồ vẫn đếm ngược những ngày cuối cùng, và hàng trăm người đang “điên cuồng” chạy đua tận dụng sức mạnh tổng thống cuối cùng của ông.

Theo CNN, sau khi Tổng thống Trump thất thế trong cuộc bầu cử sáu tuần trước, các cuộc gọi và email đã tràn vào Cánh Tây Nhà Trắng, từ những người đang tìm cách hưởng lợi từ quyền khoan hồng của Tổng thống. Các phụ tá của ông Trump bị ngập trong những đề nghị ân xá.

Tuy từ chối thừa nhận thất bại, nhưng vị tổng thống sắp mãn nhiệm dường như vẫn nhiệt tình để mắt tới những đề nghị gửi tới ông.

Theo nguồn tin của CNN, ông được giao các bản tóm tắt những cái tên cần xem xét, và trong một số trường hợp, ông Trump đã thăm dò ý kiến các cộng sự của mình về người mà ông nên ân xá.

Trong lúc nhiệm kỳ tổng thống chỉ còn vài tuần là kết thúc, Tổng thống Trump tỏ ra háo hức sử dụng quyền lực của mình trước khi chúng biến mất. Theo một nguồn tin, quyền hạn ra lệnh khoan hồng của Tổng thống là một chủ đề mà ông dường như thích thảo luận, cho dù nó giống như một lời nhắc nhở rằng nhiệm kỳ tại Nhà Trắng đang gần kết thúc.

Xác nhận của Cử tri đoàn về chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong tuần này càng làm tăng thêm tính cấp bách để thúc đẩy một số cố vấn của ông Trump nhẹ nhàng hướng ông tới thực tế. Một số đồng minh thân cận nhất đã thúc giục ông tiếp tục nỗ lực tranh cử và bắt đầu lên kế hoạch cho tương lai chính trị thời hậu Nhà Trắng - bao gồm cả một cuộc tranh cử tiềm năng vào năm 2024. Hôm 14/12, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đã lần đầu tiên thừa nhận ông Biden là tổng thống đắc cử và bắt đầu nỗ lực ngăn cản Đảng Cộng hòa thực hiện nỗ lực cuối cùng để lật ngược ý chí của cử tri.

Không đâu là nơi thể hiện nhiệm kỳ đang kết thúc của Tổng thống Trump rõ ràng hơn việc thúc đẩy ân xá.

"Việc đó trở nên điên cuồng. Có rất nhiều hoạt động", một người quen thuộc với những nỗ lực này cho biết. 

Do Tổng thống Trump ít thể hiện sự quan tâm đến việc sử dụng hệ thống Luật Ân xá của Bộ Tư pháp để xem xét các đề nghị khoan hồng, những người đệ đơn đang tiếp cận trực tiếp Nhà Trắng, gọi điện hoặc gửi thư điện tử cho Cố vấn cấp cao Jared Kushner, Chánh văn phòng Mark Meadows hoặc cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone.

"Mọi người đều cho rằng không có quy trình chính thức nào và họ nên liên hệ trực tiếp với chính quyền", nguồn tin cho hay, "Mọi người đều hy vọng họ có một người bạn của một người bạn của một người bạn của một người anh em họ, người mà họ hy vọng sẽ đọc email của họ."

Nếu có một nguyên tắc về người có nhiều khả năng đảm bảo sự khoan hồng nhất, thì đó là người mà Tổng thống biết rõ hoặc là người có mối quan hệ mạnh mẽ vận động hành lang thay mặt ông. Theo CNN, ít nhất một người đại diện cho các khách hàng đang tìm kiếm ân xá cho biết, họ hy vọng lòng trung thành của mình với Tổng thống trong 4 năm qua lúc này sẽ được đền đáp.

Về phần mình, Tổng thống mãn nhiệm Mỹ đang cân nhắc việc ân xá khi lòng trung thành trở thành mối quan tâm chính của ông. Nhà lãnh đạo liên tục phàn nàn trong những tuần qua rằng đảng Cộng hòa đang bỏ rơi ông khi ông cần họ giúp để lật ngược kết quả bầu cử.

Ông Trump đã "cạch mặt" phần lớn cố vấn và cộng sự tỏ ra không cùng quan điểm. Một người thường xuyên nói chuyện với ông, nhưng khéo léo khuyên Tổng thống dịu lập trường sau bầu cử, đã không còn nhận được các cuộc gọi hay tin tức gì từ ông chủ Nhà Trắng trong mấy tuần qua. 

Tính chung,  nhà lãnh đạo mãn nhiệm đang xem xét ân xá cho hơn hai chục người trong cùng quỹ đạo mà ông tin rằng đã bị nhắm mục tiêu - hoặc có thể bị nhắm mục tiêu trong tương lai - vì mục đích chính trị. Đó là chưa kể hàng trăm yêu cầu từ những người khác đã trực tiếp tiếp cận Nhà Trắng và hàng chục nghìn đề nghị ân xá khác đang chờ xử lý tại Bộ Tư pháp.

Tuần này, Alice Johnson và Duke Tanner - những người được Tổng thống giảm án tù trước đó trong nhiệm kỳ - đã có mặt tại Nhà Trắng để thỉnh cầu được khoan hồng bổ sung, theo một dòng tweet từ Tanner. Việc ân xá cho Johnson vào năm 2018 diễn ra sau cuộc vận động hành lang cá nhân từ Kim Kardashian West. Nhưng trong tuần này, nỗ lực tương tự của Kardashian West nhằm tìm kiếm khoan hồng cho một tử tù liên bang là Brandon Bernard, đã không thành công.

Lúc này ông Trump đang tập trung nhiều hơn vào những người trong vòng kết nối của mình, bao gồm cả Michael Flynn, cựu Cố vấn an ninh quốc gia mà ông đã ân xá vào tháng trước.

Một cái tên khác trong số nhiều người đang được xem xét để được khoan hồng là Allen Weisselberg, Giám đốc tài chính của Trump Organization, người đã bị các nhà điều tra giám sát vì vai trò trong việc che giấu các khoản thanh toán bằng tiền.

Theo Báo Tin Tức

Mỹ điều tra nghi án hối lộ đổi lấy ân xá của ông Trump

Mỹ điều tra nghi án hối lộ đổi lấy ân xá của ông Trump

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra nghi án phạm tội liên quan đến việc chuyển tiền cho Nhà Trắng hoặc ủy ban chính trị liên quan để đổi lấy sự ân xá của Tổng thống Donald Trump, theo hồ sơ tòa án liên bang.