Theo trang tin Live Science, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ 276 bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Họ phát hiện, chỉ khoảng 6% bệnh nhân đeo kính hơn 8 tiếng mỗi ngày và tất cả đều bị cận thị. 

{keywords}
Đeo kính có thể làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19. Ảnh minh họa

Các tác giả nghiên cứu tới từ Bệnh viện Tùy Châu Tăng Đô, Trung Quốc, đã quyết định xem xét mối liên hệ giữa việc đeo kính mắt và khả năng phòng ngừa Covid-19, sau khi họ nhận thấy một số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hồ Bắc thường xuyên đeo kính trong bệnh viện.

Tổng cộng 276 bệnh nhân đã tham gia nghiên cứu từ ngày 27/1 đến ngày 13/3. Tất cả đều phải trả lời các câu hỏi như họ có đeo kính hay không, trong bao lâu và tại sao phải đeo kính.

Khoảng 30 người, chiếm 11% tổng số bệnh nhân được nghiên cứu, cho biết họ thường xuyên phải đeo kính. Tuy nhiên, chỉ 16 trong số này, tương đương 5,8%, đeo kính hơn 8 giờ một ngày và đó là do chứng cận thị. Những người khác chỉ đeo kính lúc đọc sách.

Để đối chiếu với dân số chung của tỉnh Hồ Bắc, các nhà nghiên cứu đã dựa trên một khảo sát thị lực được thực hiện với toàn bộ học sinh của tỉnh này vào năm 1985. Khảo sát cho thấy, khoảng 1/3 học sinh bị cận thị và gần như tất cả đều đeo kính.

Tiến sĩ Lisa Maragakis, Phó giáo sư y khoa và dịch tễ học tại trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), viết trong một bài xã luận rằng nghiên cứu này mang tính khích lệ và làm tăng niềm tin rằng sử dụng kính mắt có thể tạo một số mức độ bảo vệ nhất định khỏi Covid-19.

Tuy nhiên, bà Maragakis cảnh báo còn quá sớm để khuyến cáo mọi người nên đeo kính râm, kính bảo hộ hoặc tấm che mặt ở nơi công cộng, cùng với đeo khẩu trang.

Bà chỉ ra hạn chế trong phạm vi và đối tượng nghiên cứu khi chỉ thực hiện với vài trăm bệnh nhân tại một bệnh viện đơn lẻ. Quan trọng hơn, nghiên cứu mới tìm ra mối liên hệ chứ chưa thể chứng minh quan hệ "nhân - quả" giữa việc đeo kính và khả năng được bảo vệ khỏi virus.

Theo Live Science, dù các nhân viên y tế đều được khuyến cáo đeo tấm che mặt hoặc kính bảo hộ, cùng với khẩu trang, để giảm nguy cơ nhiễm Covid-19. Nhưng nhìn chung, các hướng dẫn y tế cộng đồng đều không khuyến khích việc sử dụng đồ bảo vệ mắt đối với mọi người.

Thay vào đó, những hướng dẫn trên vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang, giữ gìn sức khỏe và rửa tay thường xuyên. 

Các nhà nghiên cứu dù chưa thể lý giải tại sao đeo kính lại có thể làm giảm nguy cơ mắc Covid-19, nhưng vẫn đưa ra giả thuyết rằng thói quen này sẽ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với mắt, nên sẽ làm giảm khả năng truyền virus SARS-CoV-2 từ tay vào mắt. 

Tiến sĩ Maragakis cho rằng, kính mắt cũng có thể đóng vai trò như một rào cản góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù vậy, bà khuyến cáo các nhà nghiên cứu cần tìm hiểu thêm những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.

Việt Anh

Thái Lan bất ngờ đóng các cửa khẩu biên giới với Myanmar ngăn Covid-19

Thái Lan bất ngờ đóng các cửa khẩu biên giới với Myanmar ngăn Covid-19

Tính đến 6h sáng nay (17/9), thế giới đã có gần 30 triệu người mắc Covid-19, trong đó bao gồm ít nhất 944.192 người tử vong, theo thống kê trên trang Worldometers.

Châu Âu học cách chung sống với dịch Covid-19 như thế nào?

Châu Âu học cách chung sống với dịch Covid-19 như thế nào?

Sau khi dần từ bỏ hy vọng sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn Covid-19, phần lớn người dân tại châu Âu đã chấp nhận sống chung với dịch bệnh.