Tuy nhiên, Sao Paulo vẫn quyết định tái mở cửa trường học và các sự kiện thể thao, trong khi Rio de Janeiro sắp cho phép quán bar và nhà hàng hoạt động trở lại, chấm dứt các hạn chế áp đặt từ hồi tháng 3.

{keywords}
Một nhân viên y tế nghỉ giải lao trong một đơn vị ICU dành cho bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện Das Clinicas, Porto Alegre, Brazil hôm 19/3/2021. Ảnh: AP

Chính quyền Sao Paulo lý giải, tỷ lệ bệnh nhân ở các khu cấp cứu (ICU) đang trên đà giảm. "Biện pháp này cho thấy rõ rằng nỗ lực thực hiện trong những tuần gần đây đang bắt đầu tạo ra kết quả", Phó Thống đốc Rodrigo Garcia cho biết trong cuộc họp báo ngày 9/4.

Tuy nhiên, những số liệu thống kê hàng ngày vẫn rất tồi tệ: Chỉ trong ngày 10/4 vừa qua, Sao Paulo đã ghi nhận thêm hơn 20.000 ca nhiễm Covid-19

Còn tại thành phố Rio de Janeiro, tỷ lệ chiếm chỗ ở ICU vẫn ở mức 92% nhưng Thị trưởng Eduardo Paes vẫn quyết định nới lỏng các hạn chế.

Theo CNN, quyết định nới lỏng hạn chế như trên là hoàn toàn ngược lại những gì các tổ chức và chuyên gia y tế khuyến cáo Brazil cần thực hiện: Một cuộc phong tỏa phối hợp và có quy mô toàn quốc. Hiện nay, nước này mới chỉ đạt tỷ lệ tiêm phòng đầy đủ cho 2,8% dân số, tức khoảng 6 triệu người trên 210 triệu dân.   

Hiện tại, hệ thống y tế công và tư của Brazil đang chịu áp lực rất lớn. Các ICU ở ít nhất 17 bang đối mặt tình trạng quá tải. Thuốc đặt nội khí quản và ôxy y tế đã nhiều lần rơi vào tình trạng cạn kiệt và các nhà chức trách cảnh báo khoảng 1/5 số thành phố của nước này đang đứng trước nguy cơ hết ôxy y tế trong 10 ngày tới.

Theo Quỹ Oswaldo Cruz (Fiocruz), một trung tâm nghiên cứu y sinh đang hợp tác với nhà sản xuất vắc-xin AstraZeneca, chỉ một lệnh phong tỏa mới có thể ngăn cho tình hình tháng 4 không tồi tệ hơn tháng 3 – tháng chết chóc nhất mà Brazil trải qua kể từ đầu đại dịch đến nay, với 66.573 ca tử vong được ghi nhận. 

Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Brazil mới đây đã yêu cầu nước này áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển, đồng thời cảnh báo tỷ lệ tử vong tăng nhanh và tình trạng không có kế hoạch phối hợp trên toàn quốc đang "dẫn đất nước đi đến thảm họa".

Brazil chưa bao giờ phong tỏa thực sự.

Kể từ khi đại dịch bùng nổ, Brazil đã triển khai một loạt các biện pháp hạn chế đi lại hoặc hoạt động, nhưng chúng chưa bao giờ được thực hiện đúng và đủ, theo nhà khoa học nổi tiếng Miguel Nicolelis.

Nicolelis là người sáng lập một trong các ủy ban khoa học đầu tiên của Brazil chuyên nghiên cứu về virus corona và phát triển các chiến thuật chống Covid-19, đồng thời tư vấn về nhiều chiến lược chống Covid-19 trong khu vực. Ông cùng các chuyên gia y tế và các nhóm xã hội dân sự tham gia chiến dịch "Tháng Tư vì Cuộc sống" của Brazil, kêu gọi chính phủ liên bang áp đặt phong tỏa trên toàn quốc ngay lập tức.

"Phong tỏa là khi bạn hạn chế dòng người di chuyển – đường sá, chuyến bay… kết hợp cách ly xã hội nghiêm ngặt. Điều đó chưa bao giờ được thực hiện rộng rãi ở Brazil. Nhìn chung, chúng tôi chỉ áp dụng một số biện pháp hạn chế với mức độ tuân thủ thấp của người dân", Nicolelis đánh giá.  

Theo ước tính của "Tháng Tư vì Cuộc sống", một lệnh phong tỏa nghiêm trên toàn Brazil với các quy định khắt khe về đi lại có thể sẽ cứu mạng 22.000 người.

Ông Nicolelis cho rằng, để cải thiện tình hình dịch bệnh hiện nay, Brazil cần sự lãnh đạo liên bang lớn hơn cùng một chiến dịch triển khai vắc-xin cấp tốc và một lệnh phong tỏa toàn quốc mà chỉ những dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Lầu Năm góc chế vi mạch giúp phát hiện Covid-19 dưới da

Lầu Năm góc chế vi mạch giúp phát hiện Covid-19 dưới da

Các nhà nghiên cứu y tế làm việc cho Lầu Năm góc tuyên bố vừa chế tạo thành công một vi mạch có thể nhận diện các virus, kể cả virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 ở dưới da người.

Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp vắc-xin Nga, nhiều nhà hàng ở Anh tái mở cửa

Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp vắc-xin Nga, nhiều nhà hàng ở Anh tái mở cửa

Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) hôm 12/4 cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Ấn Độ.