Đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, Tiến sĩ Matt Hepburn, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm phát biểu trong chương trình "60 Minutes" của đài CBS rằng, vi mạch hoạt động giống như một đèn "kiểm tra động cơ" đối với con người, nhưng không theo dõi mọi chuyển động của họ, điều vốn là trung tâm của các thuyết âm mưu trên mạng về việc chủng ngừa Covid-19.

{keywords}
Chất gel trong chứa vi mạch màu xanh sẽ được cấy dưới da người để giúp phát hiện sớm sự xâm nhập của virus corona chủng mới. Ảnh: NY Post

Theo báo RT, công nghệ vi mạch mới do Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển.

Cuộc phỏng vấn của ông Hepburn được thực hiện trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, nơi năm ngoái chứng kiến hơn 1.200 thành viên thủy thủ đoàn có xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Ông Hepburn tuyên bố, vi mạch mới có thể ngăn chặn điều này tái lặp trong tương lai.

Vi mạch được cấy dưới da trong một loại gel giống như mô và liên tục kiểm tra máu của người mang nó để tìm bằng chứng về virus. Sau khi phát hiện mầm bệnh, nó sẽ cảnh báo chủ nhân phải đi xét nghiệm máu ngay lập tức.

"Đó là một cảm biến. Thứ màu xanh lá cây nhỏ bé đó, bạn cấy bên dưới da và nó sẽ nói cho bạn biết có những phản ứng hóa học đang diễn ra bên trong cơ thể. Tín hiệu báo động có nghĩa là ngày mai bạn sẽ có các triệu chứng bệnh", ông Hepburn giải thích. Chuyên gia này nhấn mạnh thêm, việc phát hiện sớm virus có thể ngăn chặn bệnh tiến triển.

Cho đến hiện tại, vi mạch nói trên không được sử dụng rộng rãi bên ngoài Bộ Quốc phòng Mỹ.

Một công nghệ khác cũng được đề cập đến trong chương trình "60 Minutes", có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các loại virus là một máy lọc máu. Thiết bị này được sử dụng để lọc và giải độc máu, sau đó đưa máu trở lại cơ thể bệnh nhân cho đến khi loại bỏ virus thành công khỏi cơ thể.

Một người vợ quân nhân được đặt biệt hiệu "Bệnh nhân 16" đã được điều trị bằng thiết bị trên sau khi mắc trọng bệnh gây sốc nhiễm trùng và suy nội tạng. Sau 4 ngày điều trị, các nhà nghiên cứu khẳng định cô đã bình phục hoàn toàn.

Tuấn Anh

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc, Bắc Kinh cân nhắc pha trộn các vắc-xin Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc, Bắc Kinh cân nhắc pha trộn các vắc-xin Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc không tạo điều kiện tiếp cận hay chia sẻ thông tin với các chuyên gia y tế quốc tế, khiến đại dịch Covid-19 trở nên tồi tệ hơn ở giai đoạn đầu.

Mỹ nhận tin vui, Pháp tăng kỷ lục số ca Covid-19 nặng

Mỹ nhận tin vui, Pháp tăng kỷ lục số ca Covid-19 nặng

Nền kinh tế Mỹ trong tháng vừa qua đã ghi nhận những bước hồi phục tích cực, giữa lúc có thêm nhiều người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và chính phủ đã cho bổ sung các khoản tiền cứu trợ đại dịch.