Tổng thống Vucic trong tuần này đã tới Washington để ký thỏa thuận với Thủ tướng vùng ly khai Kosovo Avdullah Hoti theo sự dàn xếp của Mỹ. Thỏa thuận được ca ngợi là một thành công ngoại giao quan trọng đối với chính quyền Trump khi tìm được cách đưa hai đối thủ vùng Balkan đến gần nhau hơn.

{keywords}
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic lắng nghe người đồng cấp Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi ký kết thỏa thuận với lãnh đạo Kosovo ở Washington hôm 5/9. Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận, Kosovo, vùng đất có người Hồi giáo chiếm đa số nhất trí công nhận Israel, trong khi Serbia đồng ý di dời đại sứ quán của nước này tới Jerusalem giống như động thái trước đó của Mỹ.

Tuy nhiên, theo báo RT, phản ứng của ông Vucic sau thông báo của ông Trump khiến nhiều nhà quan sát tự hỏi liệu lãnh đạo Chính phủ Serbia có biết rõ các chi tiết của văn bản vừa ký.

Cụ thể, khi ông Trump mô tả các cam kết là "tuyệt vời", ông Vucic nhìn nghiêng về phía lãnh đạo nước chủ nhà Mỹ rồi lật giở lại các trang của thỏa thuận, liếc nhìn về phía sau trước khi đưa tay lên che mặt. Nhiều ý kiến bình luận nghi ngờ Tổng thống Vucic có thể đã không đọc kỹ văn bản trước khi ký.

Ngoài ra, ngay tại sự kiện, lãnh đạo Nhà Trắng đã gọi nhầm ông Hoti là Tổng thống Kosovo.

Chính quyền Trump lần đầu tiên thông báo kế hoạch công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cho di dời đại sứ quán về thành phố này vào năm 2017. Động thái đã nhận được sự tán dương ở Israel nhưng khiến người Palestine phẫn nộ, với lý do Mỹ rõ ràng không còn ở vị thế nhà hòa giải trung lập trong cuộc xung đột giữa hai bên. Cho đến nay đã có thêm một vài nước tuyên bố sẽ chuyển đại sứ quán của họ đến Jerusalem giống Mỹ như Guatemala, Honduras và Malawi.

Tuấn Anh

Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem, Gaza ngập trong bạo động

Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem, Gaza ngập trong bạo động

Bất chấp sự phản đối của nhiều nước trên thế giới, 16h hôm nay (giờ địa phương) Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán tại Jerusalem.

Ông Trump gây sửng sốt với tuyên bố mới về Covid-19

Ông Trump gây sửng sốt với tuyên bố mới về Covid-19

Tại một cuộc họp báo vừa diễn ra ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump gây sửng sốt khi tuyên bố cho tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc có số ca tử vong vì Covid-19 nhiều hơn Mỹ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.