Các số liệu thống kê mới nhất của trang Worldometer cho thấy, Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 trên thế giới, tổng số ca mắc xấp xỉ 6,4 triệu người và gần 192.000 trường hợp tử vong. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ ghi nhận hơn 85.000 ca mắc với 4.634 người thiệt mạng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo tối 4/9 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc có số ca tử vong vì virus corona chủng mới cao hơn Mỹ. Lãnh đạo Nhà Trắng nhận định, điều này là do Bắc Kinh không thống kê hết hoặc báo cáo thiếu chính xác về số bệnh nhân thiệt mạng vì dịch. Ông thậm chí tin còn có những nước khác có số ca tử vong nhiều hơn Mỹ.

Theo Sputnik, ông Trump đưa ra các phát biểu gây sửng sốt nói trên khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về một dự đoán mới đối với tình hình dịch bệnh tại xứ sở cờ hoa. Cụ thể, Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ) tiên lượng, số người chết vì Covid-19 ở Mỹ sẽ vượt quá con số 410.000 vào ngày 1/1/2021.

Song, ông Trump quả quyết nước Mỹ đã "đảo ngược được tình thế" trong ứng phó với đại dịch. Dẫu vậy, ông khuyến cáo người dân cần tuân thủ giãn cách xã hội và đeo khẩu trang phòng chống dịch vào dịp nghỉ lễ cuối tuần.

Tranh cãi thời điểm trình làng vắc-xin Mỹ

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mới đây lên tiếng xác nhận với CNN việc cơ quan này đã gửi công văn tới các bang yêu cầu chuẩn bị phân phối vắc-xin phòng ngừa Covid-19 quy mô lớn vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11. Theo báo New York Times, nhà chức trách Mỹ dự định ưu tiên cung cấp chế phẩm này cho các nhân viên y tế và những nhóm có nguy cơ cao theo các kịch bản phân phối một hoặc hai loại vắc-xin khác nhau trong trường hợp nguồn cung bị hạn chế.

Tuy nhiên, kế hoạch nói trên đã gây ra lo ngại rằng, áp lực chính trị có thể đè nặng lên cam kết về độ an toàn của vắc-xin. “Tôi muốn xem các nghiên cứu. Tôi cần bằng chứng cho thấy vắc-xin có hiệu quả và an toàn thực sự”, Tiến sĩ Carlos del Rio, Phó Hiệu trưởng Đại học Y khoa Emory nhấn mạnh.

Trong khi đó, một số người chỉ trích thậm chí cáo buộc, dự định trình làng vắc-xin chỉ 2 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống năm nay có thể là một nỗ lực nhằm giúp ông Trump ghi điểm vào phút chót và tăng cơ hội tái cử.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã tiêm vắc-xin Covid-19

Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/9 ra thông báo cho hay, Bộ trưởng Sergei Shoigu đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 có tên Sputnik V do Viện Gamaleya của nước này bào chế. Sputnik V là vắc-xin đầu tiên loại này trên thế giới được cấp phép sử dụng đại trà vào ngày 11/8.

Mặc dù vắc-xin vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 nhưng các quan chức y tế Nga khẳng định Sputnik V đủ khả năng giúp cơ thể tạo ra miễn dịch ổn định chống virus corona chủng mới. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, một trong hai con gái của ông đã tình nguyện tiêm thử vắc-xin này.

Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov mới đây cũng xác nhận đã được tiêm vắc-xin Sputnik V. Theo ông Manturov, ông chỉ bị tăng nhẹ thân nhiệt vào ngày đầu tiên sau khi tiêm.

Diễn biến dịch trên thế giới

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 5/9 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã có hơn 26,7 triệu người mắc Covid-19 với ít nhất 877.886 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, gần 18,9 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

Dịch tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới sau khi một số quốc gia đối mặt với làn sóng bùng phát mới. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, Ấn Độ là nước dẫn đầu toàn cầu cả về số ca nhiễm mới (87.115 người) và số trường hợp tử vong (1.066 người). Mỹ và Brazil lần lượt ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với 48.289 ca mắc, 879 ca tử vong và 45.651 ca mắc, 773 ca tử vong trong cùng thời điểm.

Tại châu Âu, tình hình dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu lắng dịu. Pháp hôm 4/9 ghi nhận thêm 7.157 ca nhiễm Covid-19, đánh dấu ngày thứ 2 liên tiếp số người mắc mới tại quốc gia này vượt ngưỡng 7.000 kể từ khi dịch bùng phát mạnh trở lại trong vài tuần gần đây. Theo Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer, 22 trường học ở nước này đã phải đóng cửa để ứng phó.

Cùng ngày, CH Séc phát hiện thêm 650 ca bệnh, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc hiện lên 25.773 người.

Tại châu Á, trong 24 giờ qua, khối ASEAN có 2 quốc gia ghi nhận trường hợp tử vong vì Covid-19 là Philippines và Indonesia. Trong đó, Indonesia vẫn là nước dẫn đầu khu vực về tổng số trường hợp tử vong, gấp đôi quốc gia xếp thứ hai là Philippines và bỏ xa các nước khác. Số ca nhiễm mới trong ngày tại ASEAN đang có xu hướng tăng.

Tuấn Anh 

Người dân chủ quan, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức hứng chịu đợt Covid-19 thứ hai

Người dân chủ quan, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức hứng chịu đợt Covid-19 thứ hai

Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đang chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 cao điểm lần thứ hai, xuất phát từ sự chủ quan của người dân.

Hành động đẹp của giới trẻ Mỹ thời Covid-19

Hành động đẹp của giới trẻ Mỹ thời Covid-19

Giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành trên thế giới, các cộng đồng ở Mỹ đã phát hiện được một nguồn lực mạnh mẽ giúp tạo ra sự khác biệt: các thiếu niên.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.