Theo hãng thông tấn Yonhap, bà Kim hôm 24/9 cho rằng đề xuất của Tổng thống Moon Jae In về việc tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh của hai miền Triều Tiên là một "ý tưởng thú vị và đáng ngưỡng mộ", và Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận về việc cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh các điều kiện thích hợp cần được tạo ra trước khi tuyên bố kết thúc chiến tranh được thông qua, chẳng hạn như việc loại bỏ hoàn toàn những chính sách "thù địch" cùng những "tiêu chuẩn kép" không công bằng với Triều Tiên.

{keywords}
Bà Kim Yo Jong. Ảnh: Yonhap

"Hiện tại, các tiêu chuẩn kép, thành kiến và thù địch đối với với Triều Tiên, cũng như những phát ngôn và hành động chống lại chúng tôi vẫn còn tồn tại. Không có ý nghĩa gì khi tuyên bố kết thúc chiến tranh mà tất cả những điều đó vẫn còn nguyên vẹn. Chúng có thể trở thành mầm mống cho một cuộc chiến giữa các bên vốn đã mâu thuẫn với nhau suốt hơn nửa thế kỷ", KCNA dẫn lời bà Kim.

Bà Kim còn khẳng định, những điều kiện tiên quyết như trên cần được đáp ứng trước khi cả hai miền Triều Tiên có thể ngồi đối diện nhau để cùng có những cuộc thảo luận ý nghĩa về vấn đề này.

"Chúng tôi sẵn sàng giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc một lần nữa và tiến hành các thảo luận mang tính xây dựng về việc khôi phục và phát triển quan hệ song phương, nếu nước này thận trọng về phát ngôn trong tương lai và không có thái độ thù địch với chúng tôi", bà Kim cho biết.

Theo Yonhap, bình luận của bà Kim trái ngược với những tuyên bố trước đó của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song. Ông Ri cho rằng, còn "quá sớm" để tuyên bố chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa hai miền, và lời kêu gọi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chưa thể đảm bảo cho việc Mỹ sẽ từ bỏ "chính sách thù địch" nhằm vào Bình Nhưỡng.

Việt Anh

Bình Nhưỡng tuyên bố lý do chưa thể kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Bình Nhưỡng tuyên bố lý do chưa thể kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Chính quyền Kim Jong Un, hôm nay (24/9), nói rằng còn "quá sớm" để tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.