Tờ La Repubblica của Italia ngày 2/4 đã cho đăng tải một bức thư của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, trong đó có đoạn viết: "Cần phải thừa nhận rằng, trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng, trước nhu cầu phải có phản ứng chung của châu Âu, quá nhiều người chỉ nghĩ đến vấn đề của riêng đất nước họ".

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Sau khi lên tiếng xin lỗi, bà Von der Leyen đã ca ngợi những "trợ giúp" về sau của các nước thành viên EU dành cho Italia. Quan chức này khẳng định, trong tháng vừa qua, Ủy ban châu Âu "đã không bỏ sót bất kỳ điều gì để giúp Italia".

Theo báo RT, cuối ngày 2/4, dường như nhằm gia tăng tính thuyết phục của lời xin lỗi, bà Von der Leyen đã nêu ý tưởng về một gói tài chính mới nhằm trợ cấp tiền lương cho các công ty đang điều đứng vì dịch Covid-19. Chương trình có tên SURE dự kiến sẽ cung cấp các khoản vay trị giá tổng cộng 100 tỷ Euro cho các thành viên EU nhằm ngăn chặn tình trạng sa thải hàng loạt.

Ủy ban châu Âu có thể đại diện EU vay từ các thị trường tài chính quốc tế và sau đó cho các nước thành viên của khối vay lại, đặc biệt với ở những nước đã bị ảnh hưởng về kinh tế. Song, EU vẫn cần một khoản bảo đảm 25 tỷ Euro từ mọi quốc gia thành viên cho dự án.

Để thực sự được triển khai, chương trình cần sự phê chuẩn của mọi nước thành viên EU. Tuần trước, các quốc gia này vẫn tranh cãi kịch liệt đối với một ý tưởng tương tự về việc phát hành trái phiếu châu Âu phục vụ cuộc chiến chống Covid-19. Trong khi các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch như Italia, Tây Ban Nha và Pháp ủng hộ ý tưởng này thì các nước kiểm soát dịch tốt hơn như Đức và Hà Lan lại cực lực phản đối.

Tuấn Anh