Hạ nghị sĩ Dân chủ Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện thông báo Tổng thống Trump sẽ bị luận tội vì các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (giữa) công bố các cáo buộc luận tội Tổng thống Trump tại buổi họp báo của các lãnh đạo Dân chủ ở Hạ viện ngày 10/12. Ảnh: AP

BBC dẫn lời ông Nadler nhấn mạnh, các nỗ lực của lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm nhằm sử dụng sự can thiệp của thế lực nước ngoài vào cuộc tổng tuyển cử Mỹ năm 2020 đã "làm tổn hại nền an ninh quốc gia cũng như đe dọa tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử" tại nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay, 10/12, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cũng cho biết tổng thống "dường như đã tìm cách bãi bỏ quyền lực của Quốc hội" vốn đang buộc ông phải chịu trách nhiệm về các hành vi sai trái. Phát biểu ám chỉ việc ông Trump đã ra lệnh cho Nhà Trắng và các cơ quan khác thuộc nhánh hành pháp từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện.

"Ông ấy (Trump) vẫn muốn Ukraina can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta nhằm hỗ trợ cho chiến dịch vận động tranh cử của ông ấy. Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống hiện vẫn ở Ukraina để thúc đẩy điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden", ông Schiff nói thêm.

Ông Schiff và các lãnh đạo đảng Dân chủ mô tả Tổng thống Trump như "mối đe dọa" đối với nền dân chủ Mỹ và khẳng định họ cần phải phế truất ông khẩn cấp.

Theo ông Schiff, đảng Dân chủ không thể chờ đến các phiên tòa để buộc các nhân chứng thuộc Nhà Trắng phải ra đối chất và cung cấp tài liệu vì điều đó có thể đồng nghĩa Tổng thống Trump "có khả năng gian dối ở một cuộc bầu cử nữa". Quan chức này giải thích, tòa án cấp thấp từng mất tới 8 tháng để buộc cựu luật sư Nhà Trắng Don McGahn phải ra làm chứng và các tòa án cấp cao hơn có thể mất nhiều thời gian hơn để ra phán quyết.

Sau động thái mới của Hạ viện, ông Trump đã chính thức trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị Quốc hội luận tội, sau Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998.

CNN đưa tin, ngay sau khi các lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện công bố các cáo buộc luận tội tổng thống, Brad Parscale, giám đốc chiến dịch vận động tranh cử năm 2020 của ông Trump đã lên tiếng phản bác. Ông Parscale tố cáo phe Dân chủ đang dàn dựng "một vở kịch chính trị" vì họ biết đảng của mình không có ứng cử viên nào đủ mạnh để chiến thắng trong cuộc đua giành ghế tổng thống vào năm sau.

Tuấn Anh