Làn sóng phản đối rầm rộ với sự tham gia của hàng nghìn người cuối tuần qua ở thủ đô Hàn Quốc đang gia tăng áp lực phải từ chức lên Tổng thống Park Geun-hye giữa lúc tín nhiệm dành cho bà tụt giảm thê thảm.

Mọi sự chủ yếu bắt đầu từ vụ bê bối liên quan đến bà Park Geun-hye và người bạn thân Choi Sun-sil. Nữ Tổng thống Hàn thừa nhận đã chuyển nhiều tài liệu mật của chính phủ cho Choi Sun-sil, với mục đích tham vấn người bạn lâu năm của mình. Đài Truyền hình JTBC đã tìm thấy loạt tài liệu mật này trong máy tính của bà Choi.

{keywords}

Bê bối mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc bị đài JTBC khui ra.

Bà Choi Sun-sil không nắm giữ bất kỳ một chức vụ nào trong chính phủ mà lại có "quyền năng" can thiệp vào các vấn đề then chốt của đất nước. Sự thật sau khi bị phơi bày đã khiến cho người Hàn nổi giận.

{keywords}

Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi về vụ việc. (Ảnh: EPA)

Để xoa dịu dư luận, Tổng thống Park đã chính thức lên tiếng xin lỗi về việc làm của mình. Bà thậm chí yêu cầu nhiều quan chức cấp cao trong Nội các từ chức, đồng thời tiến hành cải tổ một phần bộ máy trợ lý cấp cao.

Theo hãng tin Yonhap, Park Geun-hye đã bổ nhiệm cựu công tố viên Choi Jai-kyeong làm trợ lý cấp cao về các vấn đề dân sự, đề bạt cựu phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung-rye làm trợ lý phụ trách các vấn đề công vụ. Nữ Tổng thống còn chấp thuận đơn từ chức của 3 cố vấn hàng đầu là Lee Jae-man, Jeong Ho-seong và Ahn Bong-geun.

"Nhận thức sâu sắc về tính nghiêm trọng của tình hình hiện nay, Tổng thống Park quyết định thực hiện một cuộc cải tổ ban trợ lý nhằm đáp ứng yêu cầu của các tầng lớp khác nhau", Yonhap dẫn lời ông Jung Youn-kuk, phát ngôn viên của bà Park.

{keywords}

Biểu tình đòi Tổng thống từ chức ở Seoul. (Ảnh: EPA)

Văn phòng Tổng thống cũng tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan công tố trong hoạt động điều tra liên quan đến những cáo buộc rằng bà Choi Sun-sil đã gây ảnh hưởng không phù hợp với người đứng đầu đất nước.

Ngay sau khi thông tin về bê bối gia tăng, Choi Sun-sil đã rời Hàn Quốc sang Đức. Luật sư của bà thừa nhận bà ý thức rõ tính nghiêm trọng của vấn đề và sẵn sàng trở về nước nếu bị bên công tố triệu tập.

{keywords}

Biểu tình đòi Tổng thống từ chức ở Seoul. (Ảnh: Chosun)

Hôm 29/10, các công tố viên đã lục soát nhà riêng của một số trợ lý tổng thống. Nhiều máy tính và tài liệu của những người bị nghi là đồng phạm bị thu giữ.

Vụ việc đã khiến nhiều người Hàn Quốc tức giận. Hàng nghìn người đã đổ ra đường để phản đối, mang theo biểu ngữ "Hãy từ chức, bà Park Geun-hye".

"Bà Park đã mất uy quyền của một tổng thống và chứng tỏ không có những phẩm chất cơ bản nhất để điều hành một đất nước", hãng tin AP dẫn lời chính trị gia đối lập Jae-myung Lee.

{keywords}

Biểu tình đòi Tổng thống từ chức ở Seoul. (Ảnh: Reuters)

Tín nhiệm dành cho Park Geun-hye hiện đang ở mức thấp kỷ lục. Thăm dò ý kiến mới nhất cho kết quả 40% số người được hỏi muốn bà từ chức hoặc bị luận tội.

Bà Park, 64 tuổi, là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hàn Quốc sau khi thắng cử năm 2012. Chính bà cũng đã đề xuất quy định Tổng thống được phép ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp.

Thanh Hảo

Hàn bắt nữ tiếp viên hàng không người Việt buôn lậu vàng

Nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt một nữ tiếp viên hàng không người Việt Nam buôn lậu vàng.

Động đất mạnh, Italy đổ nát như bị đánh bom

Những trận động đất cường độ mạnh cùng 200 đợt dư chấn đã tàn phá nhiều nơi ở miền trung Italy hôm 30/10.

Đại cử tri và sự nghiệt ngã của nguyên tắc 'Được ăn cả'

Trong bầu cử Mỹ, tại một tiểu bang cụ thể nào đó, nếu anh thua… một phiếu thôi, thì anh mất tất cả vài triệu phiếu đã thu được tại bang đó.