Phản đối kết quả cuộc trưng cầu dân ý Anh rời khỏi EU (Brexit) tuần trước, hàng chục nghìn người đã đổ ra đường Park Lane ở London để biểu tình với hy vọng cuộc "li dị" này sẽ không xảy ra.

Theo hãng tin CNN, người biểu tình cho rằng, họ bị lừa bởi các chiến dịch vận động và những lời hứa hão. Họ hô to: "Chúng tôi 40%, không nói dối thêm nữa, không ghét bỏ thêm nữa".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Phe Rời EU đã chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 khi đạt 52% số phiếu ủng hộ. Phe Ở thu về 48%.

Các nhà tổ chức cho biết, khoảng 50.000 người đã tham gia cuộc biểu tình trưa 2/7 (giờ địa phương), gồm đủ các tầng lớp.

"Các lá phiếu đã được bỏ nhưng mọi người đã bị lừa", Loveday Newman – 29 tuổi – bình luận. "Tôi hiểu đây là kết quả một cuộc bỏ phiếu dân chủ nhưng đây vẫn là một nền dân chủ, và là một thành viên, tôi hy vọng chúng tôi vẫn ở lại. Tôi là người châu Âu. Anh chỉ mạnh hơn khi ở trong (châu Âu)".

Tom Walsh, một công nhân nhà máy 31 tuổi, nói anh cảm thấy "sai lầm đã xảy ra". "Cả hai phe đều nói dối. Chúng tôi là một phần của châu Âu đã lâu rồi - bạn không thể thay đổi thứ gì nếu đơn độc".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sau cuộc trưng cầu lịch sử, Anh đã chứng kiến một sự gia tăng số vụ phạm tội thù hằn sắc tộc.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình Tuần hành vì châu Âu cho biết, họ đang yêu cầu hành động chính trị mang tính quyết định vì đất nước đã trượt vào hỗn loạn chính trị và bất ổn.

"Chúng tôi có mặt ở đây hôm nay với một thông điệp – chúng tôi tin vào EU và chúng tôi muốn tiếng nói của mình được lắng nghe. Chúng tôi muốn chính phủ hành động", phát ngôn viên Helen Parker nói với CNN. "Không hề có sự lãnh đạo và chỉ có rối loạn trong chính phủ. Không có bất kỳ kế hoạch nào cho đất nước này và mọi người đều rất lo lắng cho tương lai".

Người biểu tình mang theo một loạt khẩu hiệu thể hiện sự quan ngại về nền kinh tế, dân chủ và an ninh, đồng thời than phiền về tình trạng mập mờ thông tin.

Thanh Hảo