Hãng tin AP cho biết, ông G. Balachandran đã đón sinh nhật lần thứ 80 trong mùa xuân năm nay, và đây là cột mốc quan trọng trong cuộc đời của một người dân Ấn Độ. Nếu không vì đại dịch Covid-19, ông và nhiều người thân trong đại gia đình sẽ tụ tập để tổ chức lễ mừng thọ.

Nhưng vì dịch bệnh hoành hành trên khắp Ấn Độ và những lệnh hạn chế được ban bố, nên ông Balachandran chỉ nhận được những cuộc điện thoại chúc mừng sinh nhật. Trong đó, có cuộc gọi đặc biệt đến từ cô cháu gái nổi tiếng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

{keywords}
Bác của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ông G. Balachandran. Ảnh: AP

Ông Balachandran kể rằng, ông đã nói chuyện với vợ chồng bà Kamala một lúc lâu trong cuộc điện thoại chúc mừng sinh nhật hồi tháng Ba. Và trước khi cuộc gọi kết thúc, phó Tổng thống Mỹ đã hứa sẽ chăm sóc con gái của ông hiện cư trú tại thủ đô Washington, Mỹ.

Kể từ lúc đó, ‘sóng thần’ Covid-19 hoành hành dữ dội và tàn phá trên khắp Ấn Độ, khi dịch bệnh áp đảo hoàn toàn hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này và khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

“Tôi đã nghe về nhiều bạn bè của mình bị nhiễm bệnh, và Covid-19 đang tiến gần nhà tôi hơn. Những người tôi quen biết hay từng làm việc chung cũng nhiễm bệnh, và một vài người trong số đó đã tử vong. Tình hình ở Ấn Độ đang hết sức tồi tệ. Còn tôi thấy bản thân mình rất may mắn vì đã nghỉ hưu và phần lớn thời gian tôi đều ở nhà, nên tôi sẽ không có nguy cơ bị nhiễm bệnh”, ông Balachandran nói với hãng tin AP.

Ông Balachandran cũng không hề lên tiếng về những chỉ trích nhằm vào bà Kamala liên quan tới việc nước Mỹ chậm chạp trong công tác hỗ trợ Ấn Độ chống dịch Covid-19, bởi ông hiểu rằng phó Tổng thống Mỹ “đã làm tất cả những gì bà ấy có thể làm”.

Theo hãng tin AP, cuộc khủng hoảng về dịch bệnh tại Ấn Độ đã tạo ra những thách thức lớn về mặt ngoại giao, cũng như nhân đạo đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Còn đối với phó Tổng thống Kamala Harris thì những thách thức này có phần riêng tư, khi mẹ bà sinh ra ở Ấn Độ và quốc gia này có những ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của bà.

Dự kiến, bà Harris sẽ có bài phát biểu tại sự kiện được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao Mỹ trong ngày 7/5, để kêu gọi những hỗ trợ trong việc chống dịch Covid-19 ở Ấn Độ, cũng như bày tỏ sự đoàn kết của nước Mỹ đối với quốc gia Nam Á này.

Cập nhật lúc 10h sáng ngày 7/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, Ấn Độ trong 24 giờ qua đã ghi nhận số ca kỷ lục với 414.433 trường hợp nhiễm mới và 3.920 người tử vong. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng gần 21,5 triệu ca dương tính Covid-19 và trên 234.000 ca tử vong.

Tuấn Trần

Ca nhiễm Covid-19 ở Nepal tăng vọt, tái lặp thảm cảnh của Ấn Độ

Ca nhiễm Covid-19 ở Nepal tăng vọt, tái lặp thảm cảnh của Ấn Độ

Nepal cho biết, mỗi ngày nước này phát hiện 20 ca nhiễm Covid-19 trong số 100.000 người, tương tự những gì xảy ra ở Ấn Độ cách đây hai tuần.

Ấn Độ chất chồng kỷ lục, ngụp sâu dưới đáy đại dịch Covid-19

Ấn Độ chất chồng kỷ lục, ngụp sâu dưới đáy đại dịch Covid-19

Ấn Độ tiếp tục xô đổ một loạt các kỷ lục về số ca nhiễm và tử vong, điều này đã đẩy quốc gia Nam Á này vào hố sâu đại dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.