Theo Reuters, IAEA đã không thể tiếp cận Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng trục xuất các thanh sát viên của cơ quan này vào năm 2009. Quốc gia Đông Bắc Á sau đó bị cáo buộc đã thúc đẩy chương trình vũ khí nguyên tử và sớm khôi phục hoạt động thử nghiệm hạt nhân. Vụ thử nghiệm hạt nhân diễn ra gần đây nhất vào năm 2017.

{keywords}
 

IAEA hiện giám sát Triều Tiên từ xa, chủ yếu thông qua các hình ảnh vệ tinh.

“Không có dấu hiệu nào về hoạt động của lò phản ứng từ đầu tháng 12/2018 đến đầu tháng 7/2021. Song, kể từ đầu tháng 7/2021 đã có những dấu hiệu, bao gồm cả việc xả nước làm mát, phù hợp với hoạt động của lò phản ứng”, trích báo cáo của cơ quan giám sát thuộc Liên Hợp Quốc về về lò phản ứng 5 megawatt tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, trung tâm của chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

IAEA công bố báo cáo thường niên trước một cuộc họp của các nước thành viên. Cơ quan này hồi tháng 6 từng tuyên bố đã phát hiện các dấu hiệu ở Yongbyon ám chỉ quá trình xử lý phân tách plutonium khỏi nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng.

Các chuyên gia IAEA nhận định, khoảng thời gian 5 tháng cho công việc này, từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 7 đồng nghĩa Bình Nhưỡng có thể đã hoàn tất xử lý một lô nhiên liệu đã qua sử dụng.

"Các dấu hiệu mới về hoạt động của lò phản ứng 5MW (e) và Phòng thí nghiệm (tái xử lý) hóa chất phóng xạ rất đáng quan ngại", báo cáo nhấn mạnh.

Ngoài ra, IAEA cũng ghi nhận các dấu hiệu ám chỉ hoạt động khai thác và tập trung tại một mỏ và nhà máy uranium ở Pyongsan.

Tuấn Anh

Triều Tiên ra điều kiện đàm phán hạt nhân với Mỹ

Triều Tiên ra điều kiện đàm phán hạt nhân với Mỹ

Triều Tiên muốn các lệnh trừng phạt quốc tế cấm nước này xuất khẩu kim loại và nhập khẩu nhiên liệu tinh chế cùng các nhu yếu phẩm phải được dỡ bỏ trước khi tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Phát hiện hoạt động lạ tại cơ sở hạt nhân của Triều Tiên

Phát hiện hoạt động lạ tại cơ sở hạt nhân của Triều Tiên

Trang web 38 North đưa tin, có nhiều hoạt động bất thường dường như đã diễn ra trong vài năm qua, xung quanh một lò phản ứng trước đây được bỏ hoang tại Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.