Theo AP, Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia Juliari Batubara sáng sớm ngày 6/12 đã đến đầu thú tại trụ sở của Ủy ban chống tham nhũng (KPK) vài giờ sau khi chủ tịch KPK Firli Bahuri kêu gọi ông làm điều đó tại một cuộc họp báo lúc gần nửa đêm ngày 5/12.

{keywords}
Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia Juliari Batubara. Ảnh: Jakarta Post

Ông Batubara không đưa ra bất kỳ phát biểu nào khi đến trình diện tại trụ sở của KPK ở thủ đô Jakarta. Ủy ban chống tham nhũng cho biết, vị bộ trưởng này bị cáo buộc đã nhận ít nhất 17 tỷ rupiah (1,2 triệu USD) từ 2 công ty cung ứng hàng cứu trợ thông qua 2 quan chức dưới quyền, những nghi phạm khác của vụ án.

Nhà chức trách cho hay, các công ty cung ứng nhận được yêu cầu trích số tiền tương đương 0,7 USD từ mỗi gói cứu trợ thực phẩm cơ bản do chính phủ mua hỗ trợ người nghèo trong đại dịch, để trả cho Bộ trưởng Batubara.

Vụ bắt giữ ông Batubara diễn ra chỉ một ngày sau khi KPK triệt phá âm mưu trao tay 7 vali và các túi chứa tiền mặt trị giá tổng cộng 1,3 triệu USD cho các quan chức thuộc Bộ Các vấn đề xã hội.

{keywords}
Các vali và túi đựng tiền mặt bao gồm rupiah và USD thu giữ được trong vụ án. Ảnh: AP

Theo người đứng đầu ủy ban chống tham nhũng, ông Batubara có thể đối mặt với án phạt tối đa là tù chung thân nếu bị kết tội biển thủ tiền công quỹ.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo từng tuyên bố, ông đã cảnh báo các bộ trưởng trong nội các không dính líu đến tham nhũng.

Ông Batubara, chính khách thuộc đảng cầm quyền Dân chủ - Đấu tranh Indonesia, là thành viên thứ hai trong nội các của Tổng thống Widodo vướng vòng lao lý vì cáo buộc tham nhũng trong không đầy 2 tuần qua. Trước đó, Bộ trưởng Thủy sản và các vấn đề hàng hải Edhy Prabowo cũng bị bắt giam vì tình nghi nhận "lại quả" liên quan đến hoạt động xuất khẩu ấu trùng tôm hùm và sử dụng số tiền này để mua sắm xa xỉ ở Mỹ. Ông Prabowo hiện đã từ chức.

Các vụ việc đang gây tổn hại cho cuộc chiến chống tham nhũng của Tổng thống Widodo, người đã vận động tranh cử với cam kết sẽ điều hành một chính phủ trong sạch. Hai bộ trưởng nội các khác, kể cả người tiền nhiệm của ông Batubara, đã bị kết án tù vì dính líu đến các vụ tham nhũng.

Indonesia hiện ghi nhận hơn 570.000 ca mắc Covid-19, cao nhất ở Đông Nam Á và đứng thứ 2 ở châu Á, chỉ sau Ấn Độ với 9,6 triệu ca nhiễm.

Tuấn Anh

Chùm ảnh buồn mùa Giáng sinh trước và sau đại dịch Covid-19

Chùm ảnh buồn mùa Giáng sinh trước và sau đại dịch Covid-19

Lễ Giáng sinh vốn là một trong những lễ hội được mong chờ nhất trong năm, khi người dân trên khắp thế giới tổ chức vui chơi, tụ tập ăn uống cùng người thân.

Mỹ, Hàn điêu đứng vì Covid-19, Anh gặp sự cố xét nghiệm

Mỹ, Hàn điêu đứng vì Covid-19, Anh gặp sự cố xét nghiệm

Đại dịch Covid-19 tiếp tục càn quét nhiều nơi trên thế giới, tạo ra tốc độ lây nhiễm đáng lo ngại ở Hàn Quốc và khiến số ca mắc mới không ngừng tăng vọt tại Mỹ.